Người Mỹ căng mình đối phó trên hai mặt trận: cúm và coronavirus

01/02/2020 - 18:04

PNO - Trong bối cảnh virus corona, 2019-nCoV, đang đe dọa nhân loại và Tổ chức Y tế Thế giới mới phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, nước Mỹ đang phải đối phó với một loại virus chết người khác – virus cúm.

Kênh truyền hình CNN cho biết virus cúm đến nay đã lây nhiễm 19 triệu người Mỹ và cướp đi mạng sống của ít nhất 10.000 người riêng trong mùa cúm này.

Người Mỹ vừa phải tập trung đối phó với virus cúm trong khi phải đóng cửa biên giới đối với người đến từ Trung Quốc đại lục, tâm điểm của đại dịch viêm hô hấp cấp 2019 bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Virus cúm chết chóc lây lan từ tiểu bang này sang tiểu bang khác đã làm cho 19 triệu người Mỹ nhiễm bệnh
Virus cúm chết chóc lây lan từ tiểu bang này sang tiểu bang khác đã làm cho 19 triệu người Mỹ nhiễm bệnh

Theo Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm quốc gia (NIAID), mùa cúm 2019-2020 được dự báo là một trong những mùa cúm tồi tệ nhất trong một thập kỷ ở Mỹ. Ít nhất 180.000 người đã phải nhập viện với các biến chứng do cúm và con số đó được dự đoán sẽ tăng lên khi dịch cúm lên đến đỉnh điểm.

Tiến sĩ Margot Savoy, chủ tịch Trường Y khoa Lewis Katz Đại học Y gia đình và cộng đồng mang tên Temple, nói rằng cúm là một “căn bệnh cố hữu” trong cuộc sống của người Mỹ, và do đã quá quen thuộc nên việc đánh giá thấp căn bệnh khiến cúm trở nên nguy hiểm hơn.

Tiến sĩ Savoy nói, "chúng ta có tâm lý cho rằng các bệnh do virus mắc phải trong mùa đông nhiều khi chỉ là cảm lạnh, thực tế chúng ta đã đánh giá thấp sự nguy hiểm của bệnh cúm”.

Cô cho biết, ngay cả ước tính thấp con số tử vong mỗi năm cũng “gây sửng sốt”. Cô nói, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) dự báo mỗi năm ở Mỹ ít nhất có 12.000 người tử vong vì cúm, trong khi mùa cúm 2017-2018 có đến 61.000 người chết và 45 triệu người mắc bệnh.

Trong mùa cúm 2019-2020, đến nay ít nhất đã có 19 triệu người ở Mỹ mắc bệnh và 10.000 người tử vong vì bệnh cúm, trong đó có ít nhất 68 trẻ em. Theo báo cáo tuần này của CDC, virus cúm đang hoành hành ở 41 tiểu bang nước Mỹ.

Tiến sĩ Savoy cho biết tính mới lạ của các bệnh nhiễm trùng mới nổi có thể làm lu mờ bệnh cúm. Mọi người ít hoảng loạn hơn đối với bệnh cúm vì các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dường như “kiểm soát được sự lây nhiễm”.

Tuy nhiên, virus cúm có thể gây tử vong. Cúm trở nên nguy hiểm khi nhiễm trùng thứ cấp xuất hiện, là kết quả của một hệ thống miễn dịch đã bị suy yếu. Nhiễm vi khuẩn và virus kết hợp với các triệu chứng cúm, trong đó những người mắc bệnh mãn tính có nguy cơ cao bị biến chứng cúm. Những biến chứng cúm bao gồm viêm phổi, viêm tim và não và suy nội tạng, trong một số trường hợp có thể gây tử vong.

Tiến sĩ Nathan Chomilo, phó giáo sư nhi khoa Trường Y Đại học Minnesota, nói rằng virus cúm luôn biến đổi nên việc đối phó với cúm mỗi năm đều gặp khó khăn. Đôi khi, chủng virus chủ yếu trong mùa cúm sẽ có độc lực cao hơn so với các năm trước, điều này có thể ảnh hưởng đến số người nhiễm bệnh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Đáng chú ý, các bác sĩ chuyên khoa đều thống nhất đưa ra khuyến nghị chung để đối phó với các biến chứng do cúm là tiêm vắc-xin.

CDC báo cáo ít nhất 173 triệu liều vắc-xin cúm đã được sử dụng cho mùa cúm cho đến nay, nhiều hơn 4 triệu liều so với các nhà sản xuất vắc-xin dự kiến ​​sẽ cung cấp trong mùa này.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI