Mỹ cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Trung Quốc

01/02/2020 - 07:03

PNO - Từ ngày 2/2, công dân nước ngoài đến Mỹ từ Trung Quốc sẽ không được phép nhập cảnh, đây là biện pháp mới nhất chính phủ Mỹ đưa ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona sau khi WHO tuyên bố đại dịch ở đại lục là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh những du khách có nguy cơ truyền coronavirus vào Mỹ - Ảnh: EPA-EFE
Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh những du khách có nguy cơ truyền coronavirus vào Mỹ - Ảnh: EPA-EFE

Báo Hồng Kông SCMP cho biết sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump, được ban hành hôm 31/1, yêu cầu công dân Mỹ, thường trú nhân và các thành viên trực tiếp trong gia đình đến Mỹ từ tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của đại dịch coronavirus (virus 2019-nCoV), ở Trung Quốc, phải cách ly trong 14 ngày bắt đầu từ 5g00 chiều Chủ nhật theo giờ phía Đông của Mỹ.

Các biện pháp ứng phó với virus corona được lực lượng đặc nhiệm Nhà Trắng đứng đầu là Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar công bố. Sắc lệnh được đưa ra khi các cơ quan y tế Mỹ xác nhận ca nhiễm virus corona thứ 7 ở nước này tại Santa Clara, California.

Động thái của Washington diễn ra sau khi Nhật Bản và Singapore quy định những hạn chế tương tự đối với những người đến từ Trung Quốc đại lục. Hai nước châu Á này bắt đầu đóng cửa biên giới với công dân Trung Quốc sau khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hôm 30/1.

Bộ trưởng Azar nói, “công dân nước ngoài, không phải là thành viên trực tiếp của gia đình công dân Mỹ và thường trú nhân, đã đến Trung Quốc trong vòng 14 ngày vừa qua, sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ trong thời gian này”. Ông giải thích, quy định này được thực hiện như là một biện pháp bổ sung vào hành động của Trung Quốc và WHO nhằm khống chế dịch bệnh.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar tuyên bố các biện pháp cách ly là để ngăn chặn sự lây lan của virus corona - Ảnh: EPA-EFE
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar tuyên bố các biện pháp cách ly là để ngăn chặn sự lây lan của virus corona - Ảnh: EPA-EFE

Bộ trưởng Azar cho biết chính quyền sẽ chuyển tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến 7 sân bay ở Mỹ: John F. Kennedy ở New York, O’Hare ở Chicago, San Francisco, Seattle, Atlanta, Honolulu và LAX ở Los Angeles.

Các quan chức Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), thuộc thành phần của đội đặc nhiệm chống coronavirrus, nhấn mạnh rằng các biện pháp được đưa ra là do thận trọng vì “chúng ta không biết gì về bệnh dịch lây lan bên ngoài Trung Quốc”. Ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm quốc gia của CDC khẳng định “vấn đề hiện nay là còn rất nhiều điều chưa biết”.

Trước đó, hôm 31/1, CDC đã tuyên bố cách ly bắt buộc đối với 195 người Mỹ “được di tản khỏi Vũ Hán” đầu tuần này. Đó là chỉ thị cách ly đầu tiên được ban hành trong vòng 5 thập kỷ gần đây.

Tính đến 31/1, đã có 259 ca tử vong, 11.943 ca lây nhiễm virus corona ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, hơn 130 trường hợp lây nhiễm được báo cáo ở 26 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ, trong đó có Đài Loan. Toàn bộ 259 trường hợp tử vong do virus này là ở Trung Quốc.

 

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi