Người mẹ mất con hối hận vì nghĩ COVID-19 là “một trò lừa bịp”

27/07/2021 - 10:06

PNO - Christy Carpenter ở Alabama (Mỹ) hy vọng cái chết của con trai mình sẽ nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Carpenter đã phải chứng kiến con trai qua đời hai tháng sau khi được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2, chỉ vì bà nghĩ rằng đại dịch là một trò bịp nên không tiêm phòng vắc xin cho gia đình mình.

Christy Carpenter (trái) và con trai Curt – một thanh niên 28 tuổi bị tự kỷ, đã chết vì COVID-19. Hối tiếc lớn nhất của Carpenter – là không đưa gia đình đi tiêm chủng - Ảnh: Facebook/Christy Carpenter
Christy Carpenter (trái) và con trai Curt - một thanh niên 28 tuổi bị tự kỷ - đã chết vì COVID-19. Hối tiếc lớn nhất của Carpenter là không đưa gia đình đi tiêm chủng - Ảnh: Facebook/Christy Carpenter

Curt qua đời vào đầu tháng 5/2021, hai tháng sau khi anh được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 và trải qua những tuần cuối cùng phải dùng máy thở.

"Phải chứng kiến ​​con trai chết và phải chịu tác hại của căn bệnh thì chúng tôi mới nhận ra rằng mình cần vắc xin", người mẹ đau lòng nói với phóng viên Washington Post. Carpenter nhấn mạnh, gia đình bà đã không tiêm phòng khi có cơ hội và nay hối hận vì điều đó rất nhiều.

Carpenter cho biết bà và gia đình (hiện sống ở thành phố Pell) đã do dự trong việc đi tiêm vì ban đầu cho rằng COVID-19 là “một trò lừa bịp”. Bà nói: “Thông thường phải mất nhiều năm để tạo ra một loại vắc xin, nhưng vắc xin COVID-19 được tạo ra quá nhanh, điều đó khiến chúng tôi rất e ngại”.

Những lời cuối cùng đầy ám ảnh của Curt được Carpenter nhắc lại: “Đây không phải là một trò bịp, đây là sự thật”.

Theo số liệu của Sở Y tế Công cộng Alabama, các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng nơi đây, một trong những tiểu bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất cả nước - khi chỉ 33,9% những người đủ điều kiện được tiêm chủng đầy đủ và 41,6% mới được tiêm một liều.

Carpenter nói rằng cô không muốn người khác lặp lại sai lầm của mình và hy vọng cái chết của con trai cô (ảnh) sẽ nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tiêm phòng - Ảnh: Facebook/Christy Carpenter
Carpenter nói rằng bà không muốn người khác lặp lại sai lầm của mình và hy vọng cái chết của con trai bà (ảnh) sẽ nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tiêm phòng - Ảnh: Facebook/Christy Carpenter

Scott Harris, Giám đốc điều hành Sở Y tế Công cộng Alabama, nói với tờ Washington Post rằng số trường hợp chưa được tiêm chủng chiếm hơn 95% số ca COVID-19 nhập viện hiện nay ở tiểu bang.

Người mẹ mất con Carpenter không muốn người khác lặp lại sai lầm của mình và hy vọng rằng cái chết của Curt sẽ nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc tiêm phòng. "Nếu Curt ở đây hôm nay, con trai tôi sẽ thực hiện sứ mệnh của mình là khuyến khích mọi người đi tiêm phòng", bà nói.

Carpenter kể về con trai, một người mắc chứng tự kỷ, là người “sống hết mình” và thích chơi Pokémon, tàu hỏa, trò chơi điện tử và những con ếch.

Curt (trái), Christy (giữa) và Cayla (phải) được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 5/3 - Ảnh: Facebook/Christy Carpenter
Curt (trái), Christy (giữa) và Cayla (phải) được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 5/3 - Ảnh: Facebook/Christy Carpenter

Carpenter cùng con trai Curt và con gái Cayla được chẩn đoán mắc COVID-19 vào ngày 5/3. Ban đầu, cả ba người chỉ bị các triệu chứng nhẹ và bệnh thuyên giảm. Nhưng sau đó một tuần, khi mức oxy trong máu của người mẹ và con trai giảm đột ngột, họ được đưa cấp cứu tại Trung tâm y khoa Grandview.

Cả hai đều bị viêm phổi và Curt phải dùng máy thở. Cậu bị xẹp phổi, kết hợp với lượng oxy không ổn định, khiến các cơ quan nội tạng bắt đầu ngừng hoạt động. Curt mất ngày 2/5.

Carpenter cho biết sau khi xuất viện, bà không thể lái xe hoặc làm việc cho đến cuối tháng 5 và hiện vẫn đang điều trị phổi. Bà vẫn bị chứng mệt mỏi, rụng tóc và “não bị ảnh hưởng virus”.

Tuần trước, Thống đốc bang Alabama Kay Ivey cho biết những người chưa tiêm vắc xin “đã khiến mọi người thất vọng”, bà khẳng định vắc xin là “vũ khí tuyệt vời nhất mà chúng ta có để chống lại COVID-19”.

Mỹ vẫn là quốc gia có số người tử vong do COVID-19 cao nhất trên thế giới - ít nhất 610.000 người đã tử vong vì căn bệnh kể từ đầu năm 2020. Nước này ghi nhận hơn 34,4 triệu ca nhiễm. Đáng chú ý, các trường hợp tử vong ở Mỹ đã giảm đáng kể, phần lớn nhờ vào chiến dịch tiêm chủng vắc xin thành công, trong đó hơn một nửa dân số đã được tiêm đủ hai mũi.

Cẩm Hà (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI