Dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở tất cả 50 bang của Mỹ

24/07/2021 - 14:39

PNO - Sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm cực nhanh cùng với số người tự nguyện tiêm ngừa đang ngày càng giảm dần là những nguyên nhân chính khiến số ca mắc COVID-19 mới đang tăng nhanh trở lại trên tất cả 50 bang của Mỹ trong tuần qua.

Trong tuần qua, Mỹ ghi nhận khoảng 43.700 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với đỉnh điểm của đại dịch ở nước này, nhưng lại tăng 65% so với tuần trước và gần gấp ba lần so với hồi đầu tháng 7, theo dữ liệu tổng hợp của Đại học Johns Hopkins.

Biến thể Delta chiếm 83% ca mắc COVID-19 ở Mỹ trong thời gian gần đây
Biến thể Delta chiếm 83% ca mắc COVID-19 ở Mỹ trong thời gian gần đây

Trong tháng 6, diễn biến dịch ở Mỹ đã có những tín hiệu khả quan khi số ca nhiễm mới ở mức thấp nhất trong 15 tháng tính từ đầu đại dịch. Nhưng qua tháng 7, dịch đã bùng phát nhanh trở lại ở nước này do số người tự nguyện tiêm ngừa ngày giảm đi, trong khi biến thể Delta đang làm tăng nhanh số ca nhiễm mới.

Mỹ đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất vào tháng 4 với hơn 3 triệu liều mỗi ngày, nhưng đã con số này giảm đáng kể trong những tháng gần đây, xuống còn khoảng 530.000 liều/ngày, theo số liệu do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ tổng hợp.

Hiện, các bang Louisiana, Arkansas, Missouri, Florida và Nevada đang ghi nhận số ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày ở mức cao nhất, ít nhất gấp đôi con số tương tự tính trên cả nước Mỹ.

Các bang này cũng có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn tỷ lệ của toàn quốc, trong đó tỷ lệ thấp nhất được ghi nhận ở Louisiana, nơi có 47,7% dân số đủ điều kiện từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin so với tỷ lệ 65,9% của cả nước Mỹ.

Theo CDC Mỹ, trong tuần qua, số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở nước này cũng tăng 32% so với tuần trước đó. Số ca tử vong mỗi ngày cũng tăng lên nhưng với tốc độ thấp hơn số ca nhập viện.

“Số ca tử vong hiện không tăng nhanh vì Mỹ đã tăng cường tiêm ngừa COVID-19 cho nhóm có nguy cơ tử vong cao nhất, đó là những người trên 65 tuổi, đội ngũ y tế và chăm sóc sức khỏe tại nhà”, tiến sĩ Peter Chin-Hong - một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Đại học California - giải thích.

Trong khi đó, chia sẻ với báo giới trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng hôm 22/7, Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy cho biết 97% số người nhập viện và 99,5% số ca tử vong do COVID-19 ở nước này là những người chưa được tiêm chủng.

Tổng thống Joe Biden và Giám đốc CDC - tiến sĩ Rochelle Walensky - đều gọi tình trạng bùng phát dịch COVID-19 hiện nay ở Mỹ là “một đại dịch của những người chưa được tiêm chủng”.

Hiện, các quan chức Mỹ đang kêu gọi người Mỹ tăng cường tiêm vắc xin để phòng ngừa sự xâm nhập biến thể Delta vốn có khả năng lây nhiễm nhanh. Theo một nghiên cứu mới nhất, những người bị nhiễm biến thể này có thể mang virus trong đường mũi nhiều gấp 1.000 lần so với những người bị nhiễm chủng ban đầu. Tổng thống Biden từng đặt ra mục tiêu 70% người Mỹ từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin tính đến ngày 4/7, nhưng đến nay tỷ lệ này chỉ mới đạt 68,6%.

Bên cạnh đó, các quan chức địa phương trên khắp nước Mỹ cũng đang kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang trở lại khi ở trong các không gian kín ở những nơi công cộng, cho dù đã được tiêm ngừa hay chưa.

“Cách dễ nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất mà chúng ta có thể ngăn chặn sự xuất hiện của một biến thể mới và tiêu diệt biến thể Delta hiện đang hoành hành là tiêm chủng cho tất cả mọi người”, tiến sĩ Anthony Fauci - Cố vấn y tế của Nhà Trắng - đưa ra khuyến nghị trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 21/7.

Nhất Nguyên (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi