Người Má của hàng chục đứa con

07/10/2015 - 07:24

PNO - Mái ấm Thiện Duyên của Má Mười. Nơi đây hiện đang nuôi dạy và chăm sóc hơn 50 người có hoàn cảnh đặc biệt khác nhau. 

Ngôi nhà nằm ở địa chỉ số 72 Nguyễn Thị Nê, Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi là Mái ấm Thiện Duyên của cô Trần Thị Cẩm Giang hay còn được mọi người ở đây gọi với cái tên thân thương là “Má Mười”. Nơi đây hiện đang nuôi dạy và chăm sóc 50 người có hoàn cảnh đặc biệt khác nhau, họ đến từ khắp mọi miền đất nước.

Nguoi Ma cua hang chuc dua con
Má Mười, người nuôi dạy biết bao đứa trẻ cơ nhỡ thành người, và nhiều đứa trẻ bị tật nguyền.

Ở tuổi 77 nhiều người đã nghỉ ngơi dưỡng già, quay quần cùng con cháu, nhưng má Mười vẫn hàng ngày chăm lo cho những con người có số phận nghiệt ngã nơi đây. Trung tâm thành lập đã được gần 30 năm, hầu hết đây đều là trẻ nhỏ, một số thì bình thường, số còn lại bị bại não và bị liệt, câm điếc. Bên cạnh đó có một số người già neo đơn, không nơi nương tựa đã ở đây từ ngày trung tâm mới thành lập.

Tâm sự với phóng viên phunuonline, má Mười cho biết, ngày trước Má đi bộ đội và là thương binh, sau khi trở về Má làm cán bộ tại quận Tân Bình, sau đó do kiến thức còn hạn chế, Má được cho đi học bổ túc tại trường bổ túc đầu tiên trên cả nước.

Sau khi về hưu, vì thương cho những số phận con người bất hạnh và lòng biết ơn đối với những người dân đã từng cưu mang Má trong thời kì chiến tranh nên Má đã dồn hết của cải , tiền bạc đất đai để thành lập nên “Mái ấm Thiện Duyên” để cưu mang và nuôi dưỡng những số phận không may mắn với tất cả tình yêu thương của mình. Người phụ nữ có gương mặt và nụ cười nhân hậu hàng ngày vẫn tự tay chăm lo cho từng bữa cơm giấc ngủ của mỗi con người nơi đây.

Má Mười có 2 người con ruột, cả 2 đã lập gia đình và có cuộc sống ổn định, nên tất cả thời gian và phần đời còn lại của má sẽ giành cho mái ấm này với những người nơi đây là con mình.

Nguoi Ma cua hang chuc dua con
không chỉ những đứa trẻ, Má Mười còn chăm lo co nhiều người gì

Mỗi em ở đây đều có một số phận khác nhau, có em vì gia đình quá khó khăn nên gửi vào trung tâm nhờ sự nuôi dưỡng, một số em khác bị bỏ rơi ngoài cổng trung tâm. "Nhiều khi sáng mở cửa ra thấy một đứa bẻ đỏ hỏn bị dị tật được trùm kín mà ai đó đã đặt ngay chân cổng nhà. Nuôi những đứa trẻ bình thường đã khó, chăm sóc những đứa trẻ tật nguyền càng khó hơn. Các em không làm chủ được hành vi của mình, mỗi em một dị tật khác nhau, khi trái gió trở trời cơn đau hoành hành chúng kêu la, khóc lóc khiến ruột gan tôi như bị xé nát, chỉ biết ôm chúng vào lòng và khóc thay cho số phận không may mắn”, má Mười tâm sự.

Nguoi Ma cua hang chuc dua con
Má Mười luôn tận tình chăm lo cho từng người

Hiện tại mái ấm có thêm gần 20 người giúp trông coi và chăm sóc các em. Số tiền để trang trải chi phí hàng ngày hầu hết là từ các nhà tình nguyện, các mệnh thường quân tới ủng hộ. Bên cạnh đó mái ấm cũng làm các sản phẩm thủ công để bán, và bán đồ ăn sáng để kiếm thêm tiền cho việc chi tiêu.

Nguoi Ma cua hang chuc dua con
cứ đến bữa thì các nhân viên trong mái ấm ân cần đút từng muỗng đò ăn cho các em dị tật

Dù mái ấm đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế nhưng cứ vài ba ngày lại phải tiếp nhận thêm những số phận không may mắn khác, chưa kể chi phí khi các em ốm phải đưa đi bệnh viện. Khẩu phần ăn hàng ngày khác nhau giành cho mỗi đối tượng, những đứa trẻ bình thường sẽ tự túc ăn cơm và được đi học như bao đứa trẻ khác ngoài kia. Còn nhưng đứa trẻ và người gìa bị khuyết tật và bại não sẽ ăn cháo, được các cô ở đây chăm sóc từ bữa ăn đến thay quần áo và hát ru cho các em ngủ.

Nguoi Ma cua hang chuc dua con
Các em nhỏ nô đùa trong mái ấm đầy tình thương

Mái ấm Thiện Duyên là nơi đầy ắp tiếng cười trẻ thơ, cũng có những tiếng rên rỉ bất hạnh, những nụ cười chất chứa đau thương da cam do chiến tranh gây ra. Tất cả tập trung tại đây tạo thành một ngôi nhà chung, cùng lớn lên và chia sẻ với nhau từng niềm vui nổi buồn. Các em bình thường cũng có bao nhiêu ước mơ về tương lai tươi sáng, số phận bất hạnh không làm cho các em từ bỏ niềm đam mê học tập của mình vì đã có Má Mười, người luôn động viên các em với câu nói mà ai cũng thuộc làu làu: " chỉ cần các con chăm học và muốn học thì ở lại đây với Má, Má sẽ nuôi các con cho tới chừng nào Má còn sống". Câu nói khiến bao người rung động và đồng cảm khi đến thăm tụi trẻ ở ngôi nhà chung này, càng thêm khâm phục tấm lòng bao dung như bồ tát của Má Mười.

 Đức Thủy - Kim Quy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI