Người đàn ông được minh oan trong vụ án chấn động Na Uy từ 22 năm trước

22/10/2022 - 11:53

PNO - Một người đàn ông đã thụ án 21 năm tù vì tội hiếp dâm, sát hại hai bé gái 8 và 10 tuổi vừa được xóa án tích hôm 21/10. Đây là một trong những “vụ oan sai nghiêm trọng nhất” của Na Uy.

 

Viggo Kristiansen, người từng bị kết án 21 năm tù, chụp ảnh trước tòa năm 2011.
Viggo Kristiansen, người từng bị kết án 21 năm tù, chụp ảnh trước tòa năm 2011.

Các cáo buộc chống lại Viggo Kristiansen, hiện 43 tuổi, đã bị văn phòng công tố Na Uy hủy bỏ sau khi kiểm tra lại bằng chứng.

Lời kết tội sai lầm đối với Kristiansen trong vụ cưỡng hiếp và giết hại Stine Sofie Sorstronen, 8 tuổi và Lena Slogedal Paulsen, 10 tuổi, đã bị giới truyền thông lên án như một trong những vụ oan sai tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước.

Kristiansen bị hai tòa án vào năm 2001 và 2002 kết án 21 năm tù với khả năng kéo dài thêm, mức án nặng nhất vào thời điểm đó.

Vào tháng 5/2000, hai bé gái được tìm thấy đã chết sau khi đi bơi ở một hồ nước trong khu vực nhiều cây cối ở phía nam đất nước.

Khung cảnh khủng khiếp về cái chết của hai đứa trẻ bị cắt cổ, giấu xác đã gây ra làn sóng chấn động khắp Na Uy.

Sau khi vụ án được mở lại vào năm 2021, lời khai của đồng phạm Jan Helge Anderson để lộ ra nhiều sơ hở.

Anderson đã ám chỉ người bạn Kristiansen mới là thủ phạm chính trong vụ giết người và chỉ thừa nhận giết hại nạn nhân Sorstronen.

Stine Sofie Sorstronen (trái) và Lena Slogedal Paulsen (phải) được phát hiện bị cưỡng hiếp và sát hại dã man vào tháng 5/2000,, sau khi cả hai đi bơi cùng nhau ở hồ
Stine Sofie Sorstronen (trái) và Lena Slogedal Paulsen (phải) được phát hiện bị cưỡng hiếp và sát hại dã man vào tháng 5/2000, sau khi cả hai đi bơi cùng nhau ở hồ

Bằng chứng DNA không ủng hộ giả thuyết rằng có nhiều hơn một hung thủ và dữ liệu cho thấy điện thoại của Kristiansen nằm cách xa hiện trường vụ án vào thời điểm nó được cho là đã xảy ra.

Bộ trưởng Tư pháp Jon Sigurd Maurud nói với các phóng viên: “Vụ án đã để lại hậu quả bi thảm sâu sắc, đặc biệt là đối với Kristiansen - người đã ngồi tù hơn 20 năm và bị tước đi phần lớn cuộc sống - cùng những người thân của anh ta. Do đó, tôi muốn thay mặt công tố gửi lời xin lỗi chân thành nhất về sự bất công đã gây ra”.

Trong một diễn biến khác, cơ quan cảnh sát quốc gia và cảnh sát quận tiến hành điều tra cũng đã lên tiếng xin lỗi.

Kristiansen đã ra tù năm 2021 và có thể đủ điều kiện để yêu cầu chính phủ bồi thường hơn 30 triệu Krone Na Uy (2,8 triệu USD).

Việc tuyên bố trắng án cho Kristiansen vẫn cần được tòa án xử lý, nhưng với việc cơ quan công tố đã xóa bỏ cáo buộc thì bước này phần lớn chỉ mang tính hình thức.

Thẩm phán Emilie Enger Mehl nói với các phóng viên trong cuộc họp báo để bình luận về thông báo: “Nếu tòa phúc thẩm tuyên bố trắng án, đây sẽ là một trong những vụ bê bối pháp lý lớn nhất trong lịch sử Na Uy”.

Mặc dù bà nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng của tòa án vẫn còn hiệu lực, bà đã đưa ra lời xin lỗi có điều kiện và tuyên bố thành lập một cuộc điều tra độc lập để làm sáng tỏ điều gì đã dẫn đến án oan sai.

Công tố viên cho biết thêm, đồng bị cáo Andersen - người đã nhận mức án 19 năm tù, nhẹ hơn vì có thái độ hợp tác với cảnh sát - sẽ bị điều tra thêm.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI