Còn quá sớm để tuyên bố COVID-19 kết thúc

22/10/2022 - 09:00

PNO - Sau Omicron, nhiều biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục phát triển. Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thảo luận về khả năng kết thúc đại dịch nhưng cuối cùng vẫn xem COVID-19 là tình trạng khẩn cấp cần cảnh giác.

Một người đàn ông lớn tuổi ở Tel Aviv (Israel) tiêm mũi vắc-xin thứ năm phòng COVID-19 vào ngày 22/9 - ẢNH: AP
Một người đàn ông lớn tuổi ở Tel Aviv (Israel) tiêm mũi vắc xin thứ năm phòng COVID-19 vào ngày 22/9 - Ảnh: AP

Nhiều điều không chắc chắn…

“Dù tình hình toàn cầu đã được cải thiện rõ kể từ khi đại dịch bắt đầu, virus vẫn tiếp tục biến đổi kéo theo nhiều rủi ro và bất ổn. Đại dịch vốn đã làm chúng ta kinh hoàng vẫn rất có thể sẽ xảy ra một lần nữa”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại buổi họp báo hôm 19/10.

Ông cho biết đã chấp nhận khuyến nghị giữ tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu theo quan điểm của Ủy ban Khẩn cấp đưa ra tuần trước.

“Ủy ban đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát và mở rộng khả năng tiếp cận xét nghiệm, điều trị và vắc xin cho những người có nguy cơ cao nhất. Tất cả các quốc gia cần cập nhật kế hoạch ứng phó của mình”, ông Tedros nói.

Theo Didier Houssin - Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp của WHO - vẫn còn quá sớm để tuyên bố chấm dứt đại dịch. Những điều không chắc chắn chính là các biến thể phụ Omicron mới đang lan truyền làm dấy lên mối lo ngại làn sóng bùng phát COVID-19 tiếp theo.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), một cặp hậu duệ của biến thể phụ BA.5 đang xâm nhập vào nước này. Biến thể phụ BQ.1 và BQ.1.1 đang là nguyên nhân của hơn 11% ca nhiễm COVID-19 trong tuần qua. Theo Eric Topol - người sáng lập Viện Nghiên cứu biến đổi SRT - BQ.1.1 có những đột biến khiến nó có khả năng né tránh các miễn dịch trước đó rất tốt.

Trong vài tuần tới, đây có thể là virus chính tạo ra làn sóng dịch tiếp theo ở Mỹ. Giới chức y tế Mỹ đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm mũi tăng cường với thành phần thuốc được cập nhật khả năng chống lại Omicron và các biến thể phụ trước sự gia tăng COVID-19 dự kiến sẽ xảy ra vào mùa thu đông này.

Trong tuần này, Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã mở rộng quyền tiêm phòng cho trẻ em dưới năm tuổi do lo ngại về nguy cơ phơi nhiễm khi học sinh trở lại trường và những hoạt động cuối năm khác. Chính quyền Tổng thống Joe Biden kiên quyết triển khai vắc xin. Ông nói: “Chúng tôi thực sự mong đợi chiến dịch tiêm chủng sẽ bắt đầu diễn ra ngay trong tháng Mười”.

Vắc xin là “vũ khí tối thượng”

Hiện BQ.1, BQ.1.1 và BF.7 - ba biến thể phụ Omicron, đồng thời là hậu duệ của BA.5 - đang lây lan mạnh ở Mỹ. Theo Stuart Ray - chuyên gia bệnh truyền nhiễm Đại học Johns Hopkins - tất cả các dòng phụ của Omicron đều là các biến thể đáng quan tâm vì có chung đặc điểm dễ lây và có thể né tránh khả năng miễn dịch. Dù vậy, có rất ít bằng chứng cho thấy chúng có thể gây ra tình trạng nặng hơn so với các biến thể trước.

Ông Ray cho rằng khó có thể so sánh mức độ nghiêm trọng của các biến thể phụ mới hiện nay với các chủng trước đó vì mức độ miễn dịch đang khác nhau trong cộng đồng. 

“Nếu mọi người không duy trì khả năng miễn dịch thông qua tiêm chủng, chúng ta có thể thấy mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng. Ngay cả trường hợp bệnh nhẹ, cũng có lý do để lo lắng về việc nhiễm lại và gây ra các biến chứng tim mạch, não và hậu COVID-19. Tiêm phòng là cách để duy trì khả năng miễn dịch tốt nhất của nhân loại vào lúc này”, ông Ray nói.

Hầu hết các chuyên gia đều đồng quan điểm rằng các biến thể phụ mới là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của tiêm chủng và khẩu trang. 

Ngày 20/10, Chính phủ Ấn Độ cho biết đã có thêm 2.141 ca nhiễm COVID-19 mới trong vòng 24 giờ qua. Hiện cả nước đã ghi nhận 25.510 trường hợp nhiễm virus. Dù các trường hợp mắc COVID-19 mới có vẻ đang giảm nhưng các báo cáo cho thấy nguy cơ biến thể phụ mới của Omicron đã xuất hiện và tạo ra mối đe dọa mới cho quốc gia này. Trường hợp đầu tiên nhiễm BF.7 đã được phát hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu công nghệ sinh học Gujarat. Sau khi xuất phát từ khu vực Nội Mông (Trung Quốc), các biến thể phụ của Omicron như BA.5.1.7 và BF.7 hiện đang lan ra các khu vực và gây nguy cơ bùng dịch mới

Nam Anh
(theo USnews, National Geographic, NDTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI