Ngừng than thở cũng là chống dịch

16/09/2021 - 05:55

PNO - Mai kia bình yên, mọi người sẽ trân trọng hơn những phút giây được hít thở căng phồng lồng ngực, được vui vẻ nói cười, được mạnh khỏe chạy nhảy...

Trong nhóm chat của khu dân cư, mọi người ngán ngẩm với chị Loan vì chị liên tục thở vắn than dài hết chuyện nọ đến chuyện kia, làm mọi người muốn... "xì trét" theo chị.

Mùa dịch, nhà nào cũng ráng co mình lại, ở yên trong nhà và có gì dùng nấy. Chị thì khác, nay than thèm rau muống quá mà phải ăn rau cải, mai có rau muống thì chị lại nói nhà chị chỉ quen cho sấu vào nước rau làm canh, nay phải xài chanh thấy khó chịu và không hợp vị.

Ngày mốt chị nói sao những người đi chợ giùm tạo những "combo" cứng nhắc, chị đặt mua tai mui heo về gói giò, làm nem mà không mua giùm chị.

Ngày khác, chị lại đi than giùm cho khu phố này chưa nhận được hỗ trợ, khu phố kia sướng, có mấy nhóm từ thiện ghé qua cho gạo mắm...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Loan cứ nhoay nhoáy gõ những dòng chữ than thở. Lạ là chẳng ai trả lời chị, nhưng chị vẫn cần mẫn than. Đến nỗi mọi người tách nhóm riêng, mặc chị than một mình.

Cô giáo chủ nhiệm lớp con tôi vừa đưa ra một bài khảo sát xem các con có thể học online hay không, các phụ huynh có khó khăn, vướng mắc gì cứ nói để cùng tìm cách khắc phục.

Chị Hảo lập tức trả lời, con chị còn chưa có sách tập bút mực thì học kiểu gì. Cô giáo nói có thể cho con dùng sách online, chị Hảo vẫn khăng khăng con chị không học được.

Chị nói con chị mới lớp chín, không thể vừa học online vừa coi sách online được, nhà trường phải tìm cách khắc phục chứ không thể làm khó học sinh vậy được.

Các phụ huynh khác động viên chị cố gắng, lúc này không ai ra khỏi nhà được, sách hiện ở trong thư viện trường nhưng không thể giao. Mùa dịch làm gì cũng vướng víu tay chân, chịu khó ít bữa sẽ khác.

Tưởng chị Hảo hiểu ra và cho qua, ai dè cứ lâu lâu chị lại lên nhóm than trách, rằng đang dịch mà học gì. Mọi người nói đám trẻ chơi cũng lâu rồi, thôi khởi động cho tụi nhỏ gặp bạn bè. Chị lại than vậy là hết được... ngủ nướng, sáng phải dậy lo ăn cho con để con học. Trưa phải ăn đúng giờ vì chiều có tiết, còn phải ủi mấy cái áo đồng phục cho con...

Các phụ huynh mỗi lần đọc những dòng chat của chị đều ngán ngẩm. Tình hình chung, khó khăn chung, không động viên khích lệ nhau thì thôi còn cứ xả cứ ném những bịch rác tiêu cực vào nhau, nghe thật mệt mỏi. 

Rồi một phụ huynh nói khó khăn của gia đình mình, anh chị bốn tháng nay không gặp con vì đưa con về quê tránh dịch và mắc kẹt lại, dù chị đã sắm đủ sách tập, đồ dùng bút thước cho con nhưng không gửi về quê được, chị vẫn vui vẻ nói "có gì dùng nấy".

Một người lên tiếng thì những người khác cũng mở lòng, nhóm phụ huynh mà thành nhóm tâm sự, cô giáo chủ nhiệm cũng chia sẻ mấy nay em đầu bù tóc rối vì các văn bản, thông báo, hướng dẫn nên cả nhà mình thông cảm. Mỗi người chịu cực một chút rồi cũng qua.

Sau những “tâm sự mỏng” của mọi người, chị Hảo thôi không than thở nữa vì ngẫm ra chị còn hạnh phúc hơn bao người vì không thiếu thốn lương thực, không phải xa con cái, không bị áp lực kinh tế... Hẳn khi "trông người lại ngẫm đến ta", chị cũng hiểu ra.

Mùa dịch, mỗi ngày chúng tôi hỏi thăm nhau, thấy nhau xuất hiện trên mạng xã hội là mừng. Dịch giã khiến mọi thứ như bị cào bằng, giàu nghèo già trẻ gì cũng bị ảnh hưởng. Quan trọng là tinh thần, tâm thế của từng người, từng nhà. 

Mình đã vững tinh thần, bình an mạnh khỏe vượt qua mùa dịch. Ảnh minh họa
Mình đã vững tinh thần, bình an mạnh khỏe vượt qua mùa dịch. Ảnh minh họa

Lúc này, nghĩ tích cực, nói tích cực cũng là góp phần chống dịch. Nhưng thực tế vẫn có những người đi trái chiều, nâng cái tôi lên hơi cao, hoặc thần kinh yếu. Nghe những lời tiêu cực ai cũng ngán ngẩm.

Nên coi những ngày giãn cách này để thử thách sự chịu đựng của mình. Mỗi người tự tăng giới hạn chịu đựng lên một chút, sống thiếu thốn khó khăn một chút để yêu thương những tháng ngày đã có.

Mai kia bình yên, mọi người sẽ trân trọng hơn những phút giây được hít thở căng phồng lồng ngực, được vui vẻ nói cười, được mạnh khỏe chạy nhảy, được gặp gỡ giao tiếp với bất cứ ai, ở bất cứ đâu, làm những việc mình thích...

Và khi nhìn lại, mỗi người sẽ tự hào, rằng mình đã vững tinh thần, bình an mạnh khỏe vượt qua mùa dịch.

Thu Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.