Ngôi nhà 1.000 chiếc gương

17/04/2016 - 00:00

PNO - Để con trẻ có một cái gương tốt để soi rõ, để tìm ra giá trị đích thực của chúng, cha mẹ hãy làm một cái gương lớn, gương trong, gương sáng.

Soi gương mờ, gương ảo, trẻ chỉ tìm thấy những giá trị ảo mà thôi.

"Đóng 5.000Đ cũng không ai đuổi học đâu con!"

Đó là lời khẳng định chắc nịch của một anh phụ huynh với con trai học lớp 3, khi con về kể cô giáo vận động đóng góp quỹ hỗ trợ cho các bạn học khó khăn. Con trai nói: “Các bạn ai cũng đóng 50.000đ trở lên hết đó ba ơi”. Ba “vận động”, “đóng 5.000đ hay 50.000đ gì cũng vậy thôi con, thử đóng 5.000đ coi có ai dám đuổi học không chứ!”. Y lời ba dạy, đứa con trai hiếu động, “mau thuộc bài” đã vào lớp truyền đạt cho các bạn. Anh chàng có khả năng thuyết phục, một vài bạn đã nghe, đóng cho cô giáo 5.000đ, số tiền còn lại kéo nhau xuống căn tin… liên hoan.

Câu chuyện lan đến tai một phụ huynh khác, chị “mắng vốn” ngược lại cô giáo. Một chuyện nhỏ đã làm náo loạn không gian hồn nhiên của lớp học. Vậy nên có người bị nhà trường mời vào, phải giải trình. Lại trần tình là: “Tui chỉ nói chơi với nó ở nhà thôi, ai ngờ nó lại vô trường xúi bậy các bạn khác, sao tui biết được!”.

Không biết vị phụ huynh này có rút được kinh nghiệm nho nhỏ nào không sau chuyện này. Làm cha mẹ cũng nên biết kiểm soát bản thân, nói năng chừng mực với con trẻ, một cách trực tiếp (chứ không phải như người ta hay nói là gián tiếp đâu), bởi chúng ta đang dạy con những quan điểm, những cách hành xử không đúng đắn. Nói ra thì ai cũng bảo: “Biết rồi”, “Trẻ em như tờ giấy trắng đó mà!”, nhưng không ít người cứ… hồn nhiên vẽ nguệch ngoạc lên đó, thậm đổ mực tung tóe lên. Không thể làm cha mẹ kiểu rất… “thiên nhiên”, rất ư là bản năng như thế được. Bởi con không chỉ là bản sao của mình về gien, mà còn có thể là một bản sao về nhân cách.

Ngoi nha 1.000 chiec guong

"Con tui mà giống ai đâu không à!"

Cũng là một phụ huynh, làm giáo viên, rất chuẩn mực, luôn khéo léo lời ăn tiếng nói trong giao tiếp. Chị sinh con cũng khéo, có hai cô con gái rất xinh đẹp. Nhưng chị lại hay rầu rĩ: “Sao con gái chị nó đẹp mà nó dữ quá, lại còn ích kỷ nữa!”. “Có bịch kẹo to do bác đem từ nước ngoài về tặng, muốn đem vô lớp để khoe với các bạn, đến cửa lớp lại quay trở ra bảo mẹ cầm về. Hỏi sao vậy, con bé bảo: “Đem vô sợ bạn xin hết!”. Mẹ than vãn: “Con tui sao mà giống ai đâu không à!”.

Nhìn đi nhìn lại thì hình như con… giống chị. Thì đó, chị cũng chứa một tủ những gói kẹo to quý, có mấy khi lấy ra chia cho khách đem về làm quà, cho con chú, con bác gì đâu. Thỉnh thoảng lục soạn thấy gói nào cận “đát” mới vội vội vàng vàng cho trẻ con nhà hàng xóm, mà cũng vẫn được tiếng “khéo léo với xóm giềng” đấy thôi.

Gần đây còn nghe chị phê bình con gái lớn: “Con càng lớn càng đua đòi lắm, đi ăn phải nhà hàng xịn, đi du lịch, ở khách sạn bốn sao còn chê ỏng chê eo!”. Nhưng cũng chính chị, hôm rồi khi bàn chuyện tổ chức sinh nhật với em gái, cả nhà đều nghe tiếng chị rổn rảng: “Ba cái nhà hàng đó mà ăn cái gì, buffet thì phải vô khách sạn năm sao may ra mới nuốt nổi!”.

Hãy làm cha mẹ tử tế, sống tốt, sống hạnh phúc, để con cái học theo sống hạnh phúc, sống tốt, tử tế. Đừng đọc nữa câu chuyện người cha đóng xe gỗ để đẩy ông nội vào rừng, người con sau đó dặn cha hãy đem xe về, để mai mốt con dùng đẩy cha vô rừng. Hãy đọc câu chuyện sưu tầm dưới đây để nhận ra mình đang xây dựng những gì xung quanh con trẻ.

Câu chuyện Ngôi nhà của 1.000 chiếc gương

Lâu rồi, tại một ngôi làng nhỏ, hẻo lánh, có một ngôi nhà có 1.000 chiếc gương. Một chú chó nhỏ, hạnh phúc biết được nên quyết định đến thăm.

Khi đến nơi, chú nhảy vụt một cách vui sướng lên những bậc thang, ô cửa. Chú nhìn xuyên qua ô cửa với đôi tai dỏng cao và cái đuôi ve vẩy thật nhanh. Và thật ngạc nhiên chú nhìn thấy 1.000 chú chó nhỏ hạnh phúc khác, với những cái đuôi đang ve vẩy vui vẻ như chú vậy. Chú cười thật to, và được nhận lại 1.000 nụ cười cũng thật to, nồng ấm và thân thiện như vậy. Khi rời khỏi ngôi nhà, chú nói với chính mình: “Đây là một nơi thật tuyệt vời! Mình sẽ quay trở lại và đến thăm thường xuyên”.

Cũng trong ngôi làng ấy, có một chú chó nhỏ khác hầu như không bao giờ được vui vẻ, hạnh phúc. Chú cũng quyết định ghé thăm ngôi nhà 1.000 chiếc gương. Chú chầm chậm leo lên những bậc thang và cúi đầu thấp khi nhìn vào cánh cửa. Và chú nhìn thấy 1.000 chú chó không thân thiện khác, gầm gừ, khó chịu đang nhìn lại chú. Rời khỏi ngôi nhà, chú chó tội nghiệp tự nhủ: “Đây là một nơi thật tệ, ta sẽ chẳng bao giờ quay trở lại”.

Linh Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI