Ngoại trưởng Nhật sẽ công du Đông Nam Á tuần tới

30/12/2019 - 19:55

PNO - Việt Nam sẽ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du kéo dài 1 tuần lễ của Ngoại trưởng Motegi.

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi sẽ có chuyến công du kéo dài một tuần tới Đông Nam Á vào đầu tháng 1.

Theo hãng tin Kyodo News, ông Motegi sẽ khởi hành vào ngày 5/1 tới Hà Nội, nơi ông sẽ hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh.

Sau đó, ông dự kiến ​​sẽ gặp Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại Bangkok vào ngày 7/1, trước khi bay tới Manila vào ngày hôm sau để hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Điểm dừng chân cuối cùng của Ngoại trưởng Motegi sẽ là Jakarta, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo trước khi có bài phát biểu về chính sách đối ngoại tại Ban Thư ký của tổ chức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tại Thái Lan, Philippines và Indonesia, ông cũng sẽ hội đàm với bộ trưởng ngoại giao của các nước này.

Ngoai truong Nhat se cong du Dong Nam A tuan toi
Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi. Ảnh: NHK

Bộ trưởng Motegi sẽ trở về Tokyo vào ngày 11/1.

Khu vực này là “chìa khóa để hiện thực hóa một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, ông Motegi nói trong một cuộc họp báo.

“Tôi hy vọng sẽ tái khẳng định quan hệ đối tác của chúng tôi trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật nhấn mạnh.

Hôm 2/12, Ngoại trưởng Motegi đã công bố một kế hoạch cung cấp đến 3 tỉ USD cho các quốc gia Đông Nam Á trong 3 năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng, theo đài NHK.

Ông Motegi khẳng định chính phủ Nhật Bản sẽ mở rộng đầu tư bao gồm các quỹ của khu vực tư nhân từ năm 2020 đến năm 2022.

Nhà ngoại giao Nhật nói thêm rằng kế hoạch này thể hiện cam kết của Tokyo trong việc mang lại sự phát triển tự do và công bằng trên toàn khối ASEAN bằng cách cung cấp cho các quốc gia thành viên những lựa chọn kinh tế mới.

Hồi tháng trước, Thủ tướng Shinzo Abe đã nói với các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh rằng Nhật có kế hoạch tăng đầu tư vào khối này thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

Ông Abe nói khoản đầu tư này nhằm mục đích hiện thực hóa một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Nó sẽ được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện việc trao quyền cho phụ nữ cùng các sáng kiến ​​khác.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI