Nghị sĩ Úc đòi hủy hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm

22/05/2020 - 11:08

PNO - Thượng nghị sĩ Đảng Tự do Concetta Fierrabidei-Wells mới đây tuyên bố, đã đến lúc bắt đầu xem xét làm cách nào nước Úc có thể thoát khỏi hợp đồng cho phép Trung Quốc thuê cảng Darwin - một cảng biển ở thành phố Darwin thuộc bang Northern Territory phía bắc nước Úc - trong 99 năm sắp tới.

Thượng nghị sĩ Concetta Fierrabidei-Wells: Những lo ngại về an ninh “đủ để hủy hợp đồng thuê đất của Trung Quốc tại cảng Darwin” -  Ảnh: News Corp Australia
Thượng nghị sĩ Concetta Fierrabidei-Wells cho rằng những lo ngại về an ninh “đủ để hủy hợp đồng thuê đất của Trung Quốc tại cảng Darwin” - Ảnh: News Corp Australia

Trang mạng tin tức Skynews Australia cho biết, trong hợp đồng cho thuê cảng Darwin có điều khoản vô hiệu hóa thỏa thuận thuê đất trong trường hợp khẩn cấp về an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ Fierraaugei-Wells đầu tuần qua nói rằng, bà đã vận động chính quyền xem xét kế hoạch tách rời khỏi Trung Quốc, để giảm bớt sự phụ thuộc và để kiểm tra cách thức nước Úc có thể phục hồi hàng tỷ đô la Mỹ tổn thất do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Bà Fierraaugei-Wells nhấn mạnh, khi phát sinh các tình huống, đặc biệt nếu liên quan đến an ninh quốc gia, thì “chúng ta cần nghiêm túc xem xét việc phá vỡ hợp đồng cho thuê đất”.

Nữ nghị sĩ cũng nói về “tình trạng khó khăn nước Úc phải đối mặt hôm nay có liên quan đến thái độ của Trung Quốc, đáng tiếc chúng ta thiên về hành động xoa dịu hơn là phản đối những hành động hiếu chiến và bất hợp pháp của Bắc Kinh”.

Theo bà Fierraaugei-Wells, “một điều quan trọng sống còn là nước Úc phải "đại tu" hạ tầng thiết yếu, khuôn khổ đầu tư nước ngoài và quan trọng nhất là xem xét lại toàn bộ vấn đề lợi ích quốc gia”.

Cẩm Hà

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI