Nghỉ hưu sớm không vui như tôi tưởng

08/12/2023 - 21:42

PNO - "Hưu non" không thú vị như chị từng nghĩ. Chị bắt đầu thấy mình thừa thãi, như một lữ khách lạc lõng bị chuyến xe tất bật bỏ lại bên đường.

Chán công việc hiện tại quá áp lực, sẵn dành dụm được một số tiền sau hơn nửa đời làm việc, chị quyết định nghỉ hưu non sau khi đã bàn bạc với chồng.

Chồng chị không cản, cũng không hoàn toàn ủng hộ, chỉ nhắc chị suy nghĩ cẩn trọng vì ở tuổi U50, chị không còn nhiều cơ hội nếu muốn đi làm trở lại. Anh cũng nhấn mạnh thêm, ở tuổi này, khi tài chính không còn là vấn đề quan trọng nhất, con cái cũng đã lớn, chị chỉ cần làm gì để thấy vui, ổn là được.

Những ngày đầu, chị tận hưởng cảm giác sung sướng khi không phải dậy sớm, lục tục chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà trước khi đi làm, đi học. Mọi thứ chị có thể chuẩn bị sẵn từ tối hôm trước.

Chiều tối chị cũng không phải hối hả từ công sở ghé chợ mua thực phẩm rồi lại loay hoay tất bật trong bếp. Mỗi sáng, chị đã có thể trang điểm nhẹ một tí rồi chọn bộ đồ vừa ý, thong dong ra chợ lựa những món tươi xanh thay vì hối hả chọn những món đông lạnh hay đóng gói sẵn trong siêu thị để tủ lạnh dùng dần như hồi đi làm. Cơm nước xong, chị vẫn còn thời gian chăm sóc mớ cây kiểng lá yêu thích trồng ngoài sân thượng, xem vài phim truyền hình nhiều tập hay đọc mấy cuốn sách mua từ lâu mà chưa có thời gian để đọc.

Từ khi hưu non, việc gặp gỡ bạn bè trở nên khó khăn hơn (ảnh minh hoạ)
Từ khi "hưu non", việc gặp gỡ bạn bè trở nên khó khăn hơn (ảnh minh hoạ)

Lúc chị do dự trước khi nộp đơn nghỉ việc, chị đồng nghiệp cũng xin nghỉ việc sớm trước đó trấn an chị đừng lo, thời gian đầu có hẫng hụt một chút, do chưa quen với trạng thái mới, nhưng mọi việc sẽ đâu vào đấy, tâm trạng sẽ ổn định trở lại. Tuy vậy, những ngày đầu êm ái qua đi, chị bắt đầu thấy chông chênh, trống vắng. Quẩn quanh trong nhà khiến chị thấy tù túng, mà ra ngoài thì cũng chẳng thú vị gì khi đi đâu cũng có một mình. Chưa kể, từ ngày ở nhà, mỗi khi muốn mua sắm gì, tự dưng chị thấy "rén" ngang, cứ do dự sẽ xài lạm vào "quỹ hưu trí" khiêm tốn của mình.

Thì ra, cảm giác nhàn hạ không khiến chị thoả mãn mong muốn được nghỉ ngơi quá lâu. Chị bắt đầu thấy mình thừa thãi, vô dụng khi xung quanh mọi người vẫn chạy đua với guồng quay cuộc sống, còn chị như một lữ khách lạc lõng bị chuyến xe tất bật bỏ rơi lại bên đường.

Thỉnh thoảng chị muốn cùng những người bạn thân đi đâu đó một chuyến, nhưng ai cũng bận bịu công việc. Lúc người này rảnh thì người kia kẹt nên ít khi tập hợp được đông đủ dù nhóm bạn chị chỉ vỏn vẹn 5-6 người. Thành ra, những bức ảnh mấy nhóm chị em bạn dì tung tăng váy áo trên facebook hay những bài báo mạng vẫn chỉ là mơ ước của chị từ lúc đang rục rịch ý định "hưu non". Chị bạn mới hôm nào hào hứng rủ chị học khiêu vũ thể thao khi về hưu, nay vẫn chưa thuyết phục được ông xã lý do "già rồi còn nhảy nhót, ôm ấp người khác phái làm gì".

Việc về hưu non không thú vị như chị từng nghĩ làm chị thấy nhớ quãng đời đi làm của mình (ảnh minh hoạ)
Việc "về hưu non" không thú vị như chị từng nghĩ, chị thấy nhớ quãng đời đi làm của mình (ảnh minh hoạ)

Có hôm hứng chí rủ nhóm bạn đi ăn, nhưng cũng không được trọn vẹn. Người đang kẹt công tác ở tỉnh, người còn miệt mài ở cơ quan dù đã hết giờ làm, người đến được chỗ hẹn cũng không yên khi điện thoại khách hàng gọi suốt. Nói nào ngay, cả nhà chị bây giờ muốn tổ chức một chuyến đi đâu đó cùng nhau đã khó huống chi bạn bè.

Bà sếp cũ của chị nhắn tin kể, từ lúc quyết định từ bỏ công việc quá nhiều áp lực ở Việt Nam, về nước, bà đã xin làm thư ký y khoa cho một bệnh viện. Công việc mới nhẹ nhàng, phù hợp độ tuổi không còn nhanh nhạy, dẻo dai nhưng khiến bà thấy vui vì vẫn được làm việc. Có lẽ chị sẽ bắt chước bà tìm việc nào đó để làm, lương ít cũng được nhưng nhẹ nhàng, phù hợp với tuổi của chị bây giờ. Làm thêm một thời gian rồi "hạ cánh" luôn cũng được. Chị không đặt áp lực cho mình. Có việc cũng được, không có cũng chẳng sao vì dù gì, chị cũng đã chuẩn bị tinh thần cho việc "hưu trí" này lâu rồi. Hơn nữa, có lựa chọn nào hoàn hảo đâu.

Chị lên mạng tham khảo vài bộ hồ sơ xin việc mới nhất vì những bộ đơn cũ trước kia, chị đã xoá hết trên laptop từ dạo nộp đơn xin về "hưu non" rồi.

Giao Lê

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Volen 12-12-2023 14:11:41

    Có nhiều ngành nghề nặng nhọc hay cần sử dụng các giác quan thì nghỉ đúng tuổi là hay nhất kể cả gia đình có con cháu cần giúp việc.
    Những ngành kinh nghiệm như giáo viên, y dược thì không nên nghỉ hưu mà còn sức khoẻ còn cống hiến kể cả 1/2 thời gian khi chưa nghỉ hưu và cần được lãnh cả lương hưu lẫn 1/2 lương như cán bộ đang làm. Điều này rất quan trọng vì lợi ích xã hội và bản thân. 60 tuổi thì cũng nên sống xa con, không phụ thuộc hay chi phối cho con cháu cả kinh tế lẫn sức khoẻ. Chỉ giao lưu gia đình và ai về nhà đó, không can thiệp vào nội bộ bất cứ con cháu nào. Bệnh thì đi viện, thuê người chăm sóc, con rảnh thì đến thăm, không cũng không sao. Sống gần con cháu khoảng 10-20 phút xe là tốt nhất.

  • Nguyễn Gia Thanh 11-12-2023 19:04:26

    Tôi nghỉ hưu "non" sớm 3 năm .Khi nghỉ hưu rồi tôi thấy rất tiếc vì không nghỉ hưu sớm hơn để hưởng thụ tuổi sắp về già và quẳng được cái gánh nặng trong những năm còn làm việc .
    Tôi cảm thấy vui vì quyết định nghỉ hưu sớm 3 năm sau hơn 35 năm làm việc !

  • Lê thị lan Phương 11-12-2023 09:31:14

    Nếu như chị nói thì nghỉ hưu tuổi nào cũng vây thôi. Quan trọng là mình tìm đươc niềm vui của mình. Biêt bao nhiêu chuyên để làm tại mình để mình nhàn hạ làm chi. Nếu ngươi băt buộc phải nghỉ chật vật ko có tiền sinh hoat thì lại khác. Còn đủ kinh tế cần nghỉ ngơi sớm thì lại khác. Nói như chị thì người truoc nay làm nội trợ thôi chắc buồn chiu k nổi.

  • Minhle 10-12-2023 07:51:44

    Tôi phải nghỉ hưu sớm vì cty phá sản, 56 tuổi lương hưu đủ ăn tiêu vừa phải nhưng ở nhà rất buồn, tôi lại xin làm ở 1 cty tư nhân, có áp lực mới nhưng phải chấp nhận và thấy thú vị hơn với những áp lực đó, bởi tôi biết nó là động lực của cuộc sống .!.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI