Nghệ sĩ phát hành phim chiếu mạng coi chừng phạm luật

08/04/2023 - 06:18

PNO - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, nếu phổ biến phim mà không tuân thủ những quy định hiện hành sẽ bị xử lý.

 

Một cảnh bạo lực Trong phim chiếu mạng ra mắt năm 2021
Một cảnh bạo lực trong phim chiếu mạng ra mắt năm 2021

Mới đây, Cục Điện ảnh cho biết thành lập Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng để xử lý phim mạng có nội dung xấu.

Tổ công tác này sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ: Tiếp nhận hồ sơ, trả lời bằng văn bản với đề nghị công nhận phân loại phim mạng. Kiểm tra nội dung, phân loại phim, hiển thị kết quả phân loại phim mạng. Xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu về phân loại phim mạng. Tiếp nhận thông báo danh sách phim sẽ phổ biến; kết quả phân loại phim; đầu mối, thông tin liên hệ của đơn vị, tổ chức phổ biến phim. Yêu cầu chủ thể phổ biến phim mạng dừng, gỡ bỏ phim vi phạm; tổ chức, doanh nghiệp có nền tảng truyền thông số ngăn chặn, gỡ bỏ phim vi phạm; tổ chức, doanh nghiệp có mạng viễn thông triển khai các biện pháp kỹ thuật cần thiết để ngăn chặn việc truy cập phim vi phạm...

Trả lời Báo Phụ nữ TPHCM, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết: “Tổ này sẽ hoạt động theo Luật Điện ảnh hiện hành. Tổ này sẽ giải quyết quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng, theo hình thức hậu kiểm. Tổ này tiếp nhận, trả lời hồ sơ của các đơn vị đưa phim lên không gian mạng; kiểm tra hậu kiểm xem các đơn vị có phân loại độ tuổi, hiển thị cảnh báo... Tổ công tác sẽ kiểm tra phân loại độ tuổi đúng hay chưa… Việc cục thành lập tổ công tác rất bình thường, chứ không to tát, hay ghê gớm gì”.

Thời gian gần đây, không riêng các ứng dụng xem phim, nền tảng trực tuyến, YouTube - những nơi trước đây thường phát hành phim chiếu mạng, mà ngay cả TikTok cũng xuất hiện nhiều series được đầu tư kịch bản, quay phim chuyên nghiệp… 

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết những series video ngắn được dàn dựng, có kịch bản xuất hiện trên TikTok không được tính là phim chiếu mạng. Những nội dung này do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý.

Theo quy định tại điều 21 trong Luật Điện ảnh 2022 (có hiệu lực từ 1/1/2023), thì chủ thể được phép phổ biến phim trên không gian mạng là doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện hoạt động phổ biến phim theo quy định của luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, hoạt động phổ biến phim chiếu mạng lại có những sai khác. Cụ thể, nhiều phim được các nghệ sĩ đầu tư sản xuất, sau đó được họ trực tiếp chia sẻ lên kênh YouTube cá nhân, mà không thông qua một đơn vị sự nghiệp, tổ chức, doanh nghiệp có chức năng phổ biến phim. Trong đó, có những phim mạng chứa yếu tố bạo lực nhưng không hề dán nhãn cảnh báo.

Một bộ phim chiếu mạng ra mắt năm 2020 bị phản ứng vì nhiều cảnh gợi cảm, bạo lực
Một bộ phim chiếu mạng ra mắt năm 2020 bị phản ứng vì nhiều cảnh gợi cảm, bạo lực

Trả lời vấn đề này, ông Vi Kiến Thành cho biết nếu việc đăng tải, phát hành những sản phẩm này không phân loại độ tuổi, hiển thị cảnh báo, không thông báo cho cơ quan quản lý về việc sẽ đưa phim gì lên mạng, là “vi phạm luật và sẽ bị xử lý”.

Những điều luật cụ thể về việc phổ biến, phát hành phim trên mạng được quy định trong: Luật điện ảnh 2022; nghị định số 131/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật điện ảnh; nghị định số 128/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI