Phim chiếu mạng mùa tết “giảm nhiệt”

08/01/2023 - 07:39

PNO - Chỉ còn khoảng nửa tháng là đến tết, nhưng lượng phim chiếu mạng ra mắt khá ít. Thị trường kém sôi động so với những năm trước.

Cuộc đua của những người cũ

Khởi động “đường đua” phim chiếu mạng mùa tết sớm nhất là diễn viên Quách Ngọc Tuyên với tập đầu của sê-ri Về nhà là tết cách đây khoảng nửa tháng. Vợ chồng diễn viên Thu Trang - Tiến Luật gửi đến khán giả phần 6 của Tết đến rồi, về nhà thôi vào ngày 7/1. Diễn viên Huỳnh Lập và nhà sản xuất (NSX) Hồng Tú giới thiệu phần 2 của Cậu Út cậu con Cúc, vào ngày 17/1. Diễn viên Võ Đăng Khoa, Jun Phạm cũng hé lộ hình ảnh khi tham gia đoàn phim tết của diễn viên Nam Thư. Những cái tên này đều có phim chiếu mạng thành công trong những năm trước.

NSX MCV có Tết ngọt tết thơm, vừa lên sóng 2 tập. Trốn tết tết tìm của FPT với sự góp mặt của: Thanh Thúy, Đức Thịnh, Khánh Vân… Những năm trước, thời điểm này, thị trường phim chiếu mạng đã rất sôi động. Có năm, hơn chục phim ra mắt.

Hình ảnh trong Tết đến rồi, về nhà thôi phần 6 của Thu Trang - Tiến Luật
Hình ảnh trong Tết đến rồi, về nhà thôi phần 6 của Thu Trang - Tiến Luật

Trong số tác phẩm nêu trên, phim của Huỳnh Lập và vợ chồng diễn viên Thu Trang - Tiến Luật được dự đoán sẽ “gây sốt”, bởi họ đều có lượng khán giả lớn, ổn định. Các phần trước của phim cũng có nội dung thu hút nên được khán giả trông đợi, hy vọng. Ngoài ra, khâu sản xuất cũng được cải tiến, mang đến hình ảnh chất lượng, sắc nét không thua phim chiếu rạp. 2 tập phim đầu của Quách Ngọc Tuyên cũng đạt 1-2 triệu lượt xem - con số khá tốt so với mặt bằng chung.

Nội dung các phim vẫn xoay quanh chủ đề quen thuộc về cuộc sống gia đình trong ngày tết. Nếu Quách Ngọc Tuyên tập trung khai thác nỗi niềm của người cha đi làm xa quê, để vợ con ở lại quê nhà thì NSX MCV lại nhấn vào sự khác biệt suy nghĩ giữa các thế hệ. Thu Trang - Tiến Luật khai thác câu chuyện của người thân xa quê về quê ăn tết, đi kèm với những rắc rối do sự khác biệt suy nghĩ, lối sống…

Diễn viên Quách Ngọc Tuyên cho biết với phim lần này, anh ưu tiên cho những gương mặt trẻ. Vì thế, phần kịch bản phải “chắc tay” mới có thể thu hút được khán giả. “Tôi chú trọng xây dựng nhân vật theo chiều sâu, thay vì chỉ các mảng miếng hài như trước. Tôi mong tìm được sự đồng cảm của khán giả để họ có thể thấy chính mình, cha mẹ mình trong đó. Thẳng thắn, với dàn diễn viên này, khó có thể tạo hiệu ứng tốt về mặt quảng bá. Vì thế, tôi luôn động viên anh em cố gắng làm tốt nội dung nhất có thể”.

Trailer Tết ngọt tết thơm:

 

 

Nguồn thu giảm mạnh

Nhiều phim chiếu mạng mùa tết ra đời nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ. Tuy nhiên, sau 1 năm kinh tế nhiều biến động, nghệ sĩ khó kêu gọi tài trợ như trước. Diễn viên Quách Ngọc Tuyên cho biết kinh phí sản xuất phim lần này của anh thấp hơn hẳn các phim trước vì khó kêu gọi tài trợ.

Một NSX cho biết, nếu không có mối quan hệ tốt để tìm tài trợ, diễn viên phải tự bỏ phần lớn kinh phí để sản xuất. Thị trường phim chiếu mạng cũng đang có sự thay đổi lớn. Theo diễn viên Quách Ngọc Tuyên, trước đây, sau khoảng 10 ngày đăng tải, 1 tập phim có thể đạt 4-5 triệu lượt xem thì nay chỉ 1-2 triệu, giảm đến 50%. Điều này khiến anh khá băn khoăn, dẫu nội dung được đầu tư tốt hơn.55
NSX Hồng Tú nói, thị trường phim chiếu mạng 1 năm gần đây có sự biến động, khiến người trong nghề phải suy tính kỹ. Theo anh, gu thưởng thức của khán giả đang thay đổi. Sau giai đoạn dịch bệnh, khán giả dần quen với việc xem phim qua ứng dụng, lượng khán giả bị chia nhỏ. YouTube không còn giữ được thế thượng phong như trước.

Hình ảnh trong phim Về nhà là tết của Quách Ngọc Tuyên
Hình ảnh trong phim Về nhà là tết của Quách Ngọc Tuyên

Hồng Tú cho biết, YouTube Shorts cũng có nguồn kinh phí dành cho các KOL để sản xuất những nội dung ngắn. Phía anh từng nhận được tiền để sản xuất 60 tập cho một sê-ri. Điều này ảnh hưởng nhiều đến gu tiếp nhận của khán giả. Họ có thể dần thích xem những video ngắn hơn, thay cho những phim dài.

Nghệ sĩ Việt Hương nói thêm, một trong những cái khó khi sản xuất phim chiếu mạng thời gian gần đây là nguồn thu từ quảng cáo rất ít, khó gỡ vốn. NSX Hồng Tú xác nhận nguồn thu này có khi giảm sâu đến 75% so với thời thịnh hành trước kia. Các thương hiệu có xu hướng đổ quảng cáo về những nơi có hiệu quả tốt hơn, sức lan tỏa mạnh hơn. Đây cũng có thể là lý do lớn để các diễn viên, NSX cân nhắc trước khi quyết định bắt tay vào làm.
Hiện, một số nền tảng chiếu phim trực tuyến bắt đầu có sự kết nối mật thiết hơn với các diễn viên, NSX để phát hành sản phẩm. Đó là hy vọng mới của các NSX khi họ có nhiều cơ hội để sản phẩm lan tỏa rộng hơn, không chỉ với thị trường 
trong nước. n

Nền tảng YouTube Shorts đã làm thay đổi cục diện chung của môi trường giải trí trên YouTube. Những video ngắn được ưu tiên quảng bá, tiếp cận khán giả. Không khó để nhận thấy đây là chiến lược của YouTube để cạnh tranh trực tiếp với TikTok hay Facebook Reels. Trong bảng xếp hạng thịnh hành YouTube tại Việt Nam, số lượng video ngắn có khi chiếm đến một nửa và phần lớn là những video có nội dung hài hước.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI