Ngày thứ 2 của Hội nghị Thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La 13

01/06/2014 - 06:19

PNO - Ngày 31/5, Đối thoại Shangri-La hay còn gọi Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (IISS) bước sang ngày làm việc thứ hai với 3 phiên thảo luận chung, 5 phiên thảo luận nhóm và nhiều cuộc gặp song phương.

Ngay thu 2 cua Hoi nghi Thuong dinh Doi thoai Shangri-La 13

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại Đối thoại Shangri-La - Ảnh: AFP

Trước đó, tối 30/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong phiên thảo luận chung đầu tiên với chủ đề "Đóng góp của Mỹ cho sự ổn định của khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã mạnh mẽ cáo buộc Trung Quốc có những hành động làm khu vực Biển Đông thêm căng thẳng, như tiến hành hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngăn cản Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.

Ông nêu rõ trong những tháng vừa qua,Trung Quốc đã có những hành động đơn phương, gây bất ổn nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình ở Biển Đông. Ông cho biết Mỹ không đứng về phía nào, nhưng phản đối việc bất kỳ quốc gia nào không tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bên cạnh đó, ông Hagel cũng khẳng định chiến lược tái cân bằng của Mỹ sẽ vẫn tiếp tục được duy trì. Ông nêu rõ việc Mỹ cắt giảm chi tiêu quân sự không có nghĩa là giảm cam kết của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nền trật tự hòa bình, thịnh vượng, ổn định lâu dài không thể tự duy trì và các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần phải hợp tác với nhau để đạt được điều này.

Cam kết tăng cường quan hệ với các đồng minh trong khu vực, Bộ trưởng Hagel cũng nêu rõ Mỹ ủng hộ các đồng minh tăng cường sức mạnh quốc phòng, như nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Abe nhằm tái định hình vai trò của quân đội Nhật Bản hướng tới việc chủ động giúp xây dựng một trật tự khu vực hòa bình và ổn định.

Trả lời câu hỏi về việc Mỹ cần trở lại châu Âu hay không, ông Hagel nhấn mạnh Mỹ phải duy trì tăng cường quân sự để đáp ứng với những thay đổi ở cả châu Âu và châu Á. Mỹ đã và sẵn sàng triển khai tất cả các cam kết của mình ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Cũng trong ngày thứ hai của Diễn đàn, các bộ trưởng Quốc phòng của Việt Nam, Australia, Indonesia, Nhật Bản, Philippines và Anh đã có các phát biểu tại các phiên họp toàn thể về "Quản lý căng thẳng chiến lược" và "Hợp tác hiện đại hóa quốc phòng".

Các bộ trưởng tập trung thảo luận vấn đề duy trì an ninh khu vực, trong đó có việc giải quyết căng thẳng trên biển.

Ngày 1/6, Đối thoại Shangri-La bước sang ngày họp thứ ba và cũng là ngày cuối cùng với các phiên hợp toàn thể về duy trì hòa bình và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI