Ngày càng nhiều người trẻ châu Phi muốn sống ở nước ngoài

13/06/2022 - 19:30

PNO - Theo một cuộc khảo sát, giới trẻ từ 15 quốc gia châu Phi đang mất dần niềm tin vào đất nước và châu lục này nói chung khi nghĩ về tương lai.

Theo công trình Khảo sát Thanh niên châu Phi, được công bố ngày 13/6, đại dịch, khủng hoảng khí hậu, bất ổn chính trị và bạo lực là những nguyên nhân chính khiến cho những người trẻ tuổi ở châu Phi hoang mang về tương lai của họ.

nhiều người trẻ ở châu Phi đã phải tạm ngưng việc học, và bản thân họ hoặc gia đình của họ cũng bị mất thu nhập vì đại dịch
Nhiều người trẻ ở châu Phi đã phải tạm ngưng việc học, và bản thân họ hoặc gia đình của họ cũng bị mất thu nhập vì đại dịch

Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ 32% trong số 4.500 thanh niên được phỏng vấn, từ 18-24 tuổi, lạc quan về triển vọng của châu Phi, giảm 11% so với cuộc khảo sát lần gần nhất về chủ đề này và được công bố vào đầu năm 2020.

Ivor Ichikowitz thuộc Quỹ Hỗ trợ gia đình Nam Phi, tổ chức thực hiện khảo sát, cho biết nhiều người trẻ ở châu Phi đã phải tạm ngưng việc học, và bản thân họ hoặc gia đình của họ cũng bị mất thu nhập vì đại dịch.

“Hạn hán dẫn đến thiếu nước, nạn khủng bố cũng khiến người dân châu Phi thêm lo lắng về tương lai. Khảo sát cho thấy, số thanh niên châu Phi đang cảm thấy bất mãn và nghĩ đến việc di cư đang chiếm tỷ lệ khá cao”, ông Ichikowitz nói.

Trong cuộc khảo sát trước đây, hơn 2/3 thanh niên châu Phi muốn ở lại đất nước của mình làm việc. Nhưng hiện nay, hơn một nửa (52%) cho biết có kế hoạch chuyển ra nước ngoài sinh sống trong 3 năm tới.

Theo tờ The Guardian, khoảng 60% dân số châu Phi hiện dưới 25 tuổi, và hơn 1/3 ở độ tuổi từ 15-34. Đến năm 2100, châu Phi sẽ có dân số trẻ nhất thế giới với độ tuổi trung bình là 35.

Ở hầu hết các quốc gia châu Phi, ít nhất 2/3 thanh niên được khảo sát tin rằng quốc gia của họ đang đi sai hướng, ngoại trừ Rwanda và Ghana, nơi có 60% và 56% thanh niên lạc quan về triển vọng của đất nước.

Một buổi tư vấn của The Youth Café
Một buổi tư vấn của The Youth Café

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, tuy lo lắng về tiền đồ của đất nước, những người tham gia khảo sát vẫn có suy nghĩ khá tích cực về tương lai của bản thân, với khoảng 75% tin rằng tình hình cá nhân của mình sẽ được cải thiện.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI