Ngại ngùng gì mà không tự hào về bạn đời?

10/08/2021 - 05:52

PNO - Có tình yêu thì sẽ có niềm tự hào, có tự hào thì dễ thắp lên niềm thương quý.

Tôi vừa đọc được lời chia sẻ của một bạn gái, rằng chồng bạn là lính cứu hỏa, công việc vất vả, nhiều hiểm nguy nhưng anh chưa bao giờ than vãn.

Ở nhà, chồng bạn thương yêu, cưng chiều vợ con hết mực, cư xử với nhà vợ đầy trân trọng. Tình cờ, bạn biết nhiều lần chồng suýt gặp tai nạn khi làm nhiệm vụ, thế mà anh giấu nhẹm bởi sợ gia đình lo lắng. Bạn bảo, từ lâu đã luôn dành niềm tự hào lớn lao cho chồng, mỗi ngày càng tự hào hơn. 

Thực tế niềm tự hào dành cho bạn đời dễ gặp khi bạn có chồng/vợ công tác trong các lĩnh vực như quân đội, công an, y tế, những ngành nghề nguy hiểm, khó khăn, chịu đựng và hy sinh.

Trong những ngày cả nước căng mình chống dịch, những người có chồng/vợ đang góp sức trên tuyến đầu chống dịch cùng cả nước, xen lẫn những xót thương, lo lắng là sự tự hào, hãnh diện. 

Thế nhưng, khi bạn đời của bạn không phải người của công chúng, không phải doanh nhân thành đạt, không làm những việc to tát cho đất nước, làng xóm quê hương nhưng người ta vẫn luôn vun vén cho gia đình, đó đã là điều đáng để tự hào.

Hẳn rằng đối phương sẽ luôn làm tốt một điều gì đó, dựa vào tình yêu và sự tôn trọng, bạn có ghi nhận hay không thôi.

Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa. SHUTTERSTOCK

Đơn cử, nếu bạn đời đang ở nhà nội trợ, chăm con, bạn cũng có thể tự hào vì cô ấy luôn chu toàn mọi việc, là hậu phương vững chãi cho bạn vẫy vùng bên ngoài. Hay cô ấy dù có vụng về, dù không giỏi bất cứ việc gì nhưng đã cùng bạn sinh ra vài thiên thần nhỏ, điều đó chẳng phải cũng rất đáng để tự hào sao? 

Anh họ tôi là người hay khen vợ. Một lần đám giỗ, anh trách móc vài chị em trong nhà không đến sớm để phụ việc chung. Anh bảo may mà trời thương, anh lấy được người vợ giỏi giang, đảm đang, chứ không thì chẳng biết xoay xở sao. Lời khen đó, anh nói khi không có mặt chị.

Trong anh, niềm tự hào về vợ luôn thường trực, bất kể làm gì, ở đâu. Ví như anh em đi ăn hay bàn luận về món ăn gì đó, anh bảo: “Món này chị T. nấu ngon lắm”, hay “Cái này vô tay chị T. chỉ mấy phút là xong”… Đám em út thì thầm ngưỡng mộ, ước chồng mình được một phần như ông anh, luôn trân trọng và biết ơn bạn đời.

Nhưng những bà o, bà dì lớn tuổi ở quê thì khó chịu ra mặt, vì cả đời mấy dì mấy o, có khi nào được chồng khen ngợi một câu, chưa kể còn chê bai thậm tệ.

Tôi chưa từng nói lời tự hào về chồng mình, bởi nhiều khi tôi thấy việc ấy bày vẽ, giả tạo, ngại lắm. Người miền Trung thường vậy, hiếm khi nói lời thương, lời biết ơn, tự hào, hãnh diện… với bạn đời. Nên một ai làm khác đi, như anh họ tôi kể ở trên, thường bị suy xét.

Chồng tôi cũng vậy, từ hồi thương nhau đến giờ, tuyệt nhiên chưa bao giờ anh khen tôi một câu trước mặt hay sau lưng. Thế nhưng giữa chúng tôi, hẳn có sự tôn trọng nhau trong âm thầm dù cả hai đều là cá nhân nhỏ bé, rất đỗi bình thường trong xã hội.

Chồng tôi không làm nghề đặc thù, cũng không giàu có, ngoại hình bình thường, cũng chẳng lãng mạn, chẳng nói lời ngọt ngào với vợ. Trời, thế thì mình tự hào về anh ấy từ điều gì?

À, là từ muôn vàn chuyện nhỏ nhặt thôi, ví như thứ gì trong nhà hư hỏng anh đều sửa được, là người siêng năng, sạch sẽ, nấu ăn ngon, trồng cây giỏi, đối đãi tử tế, yêu thương gia đình hai bên, không nhậu nhẹt, không thuốc lá, tính tình hài hước, hay chọc ghẹo vợ dù nhiều khi hơi quá đà. 

Chồng hay bảo tôi nhăn nhó khi anh chơi thể thao mà không biết rằng tôi luôn tự hào khi ông chồng của mình béo mập là thế, nhưng chơi môn thể thao nào cũng tốt. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chắc hẳn, thỉnh thoảng đối phương cũng sẽ khiến bạn xấu mặt bởi vài ba lầm lỗi. Nhưng, nếu lỗi lầm không quá to tát, không ảnh hưởng gì đến xã hội, đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình thì thôi, tụi mình quên đi.

Khi bạn tự hào về bạn đời, chắc chắn con cái của bạn cũng sẽ tự hào về cha mẹ và những người trong gia đình hai bên đều tôn trọng bạn đời của bạn. Một người khi được công nhận giá trị ví như nhận được liều thuốc khích lệ quý giá để họ hoàn thiện bản thân hơn. 

Một đặc điểm dễ nhận ra khi bạn tự hào (ở mức độ nhẹ hơn là hài lòng) về nửa kia, đó là bạn luôn nhắc về người ấy, nên lắm khi trong bạn đã có sẵn tự hào nhưng không hay biết.

Đặc biệt những bạn mới yêu, trong bất cứ chuyện trò nào cũng nhắc người ta nói thế này, làm thế nọ. Có tình yêu thì sẽ có niềm tự hào, có tự hào thì dễ thắp lên niềm thương quý. Vậy thì còn ngại ngùng gì mà không khởi lên trong tâm một niềm tự hào về bạn đời của bạn? 

Diệu Ái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI