Nga sắp bỏ “hộ chiếu nội địa”

08/11/2013 - 14:59

PNO - PNO - Truyền thông Nga ngày 8/11 đưa tin người nhập cư đến từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ sẽ phải mang hộ chiếu nước ngoài và có thể phải làm thủ tục lấy dấu vân tay khi nhập cảnh Nga.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga sap bo “ho chieu noi dia”

Lao động nhập cư tại Nga - Ảnh: Eurasianet

Hiện công dân của các nước trên được phép vào Nga bằng cái gọi là “hộ chiếu nội địa”, vốn có vai trò của một giấy chứng minh nhân dân hơn là hộ chiếu dành cho việc đi lại ở nước ngoài. Nhân viên biên phòng Nga không được phép đóng dấu lên các “hộ chiếu nội địa”, khiến chính quyền Nga khó theo dõi việc đi lại qua biên giới của các đối tượng trên.

Bộ trưởng Lao động và Phát triển Xã hội Nga Maxim Topilin ngày 7/11 tuyên bố với báo giới rằng chế độ trên sẽ bị bãi bỏ vào năm 2015. “Việc lấy dấu vân tay có thể sẽ được áp dụng”, ông nói, nhưng cho biết thêm kế hoạch áp dụng chế độ thị thực đối với công dân các nước trên hiện vẫn chưa có.

Theo ông Topilin, ước tính 5 hoặc 6 triệu người nước ngoài đang làm việc tại Nga, và trong số này, chỉ có khoảng 2 triệu lao động được tuyển dụng hợp pháp.

Dư luận Nga đang ngày càng “sốt ruột” với sự hiện diện ngày càng nhiều người nhập cư. Gần đây, cảnh sát đã bắt giữ hàng nghìn người nhập cư trong những đợt bố ráp ở thủ đô Moscow.

Trước tình cảnh trên, giới chức Nga đang có những động thái siết chặt quản lý người nhập cư trên lãnh thổ nước này. Tổng thống Vladimir Putin hôm 5/11 đã đề xuất sử dụng camera thông minh nhận diện người nhập cư đến từ các nước thuộc Liên Xô cũ.

HUY KHANG (Theo RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI