Nga đưa xe tăng tối tân tới Syria, Mỹ hết bom không kích IS

06/12/2015 - 07:50

PNO - Không chỉ dừng ở các cuộc không kích, Nga bắt đầu triển khai xe tăng tối tân tới Syria, trong khi đó Mỹ gần như hết bom để không kích IS.

Hãng tin Fars dẫn nguồn tin quân sự từ quân đội chính phủ Syria cho hay, sư đoàn thiết giáp số 4 của quân đội chính phủ Syria đã bắt đầu được trang bị những chiếc T-90 đầu tiên được Nga đưa tới nước này. Nguồn tin cho biết thêm, các xe tăng này sẽ do những binh sỹ Syria điều khiển sau khi đã được đào tạo cấp tốc.

T-90 được trang bị hệ thống giáp bảo vệ đa lớp với hệ thống phòng vệ chủ động Shtora-1 khiến hầu hết các loại vũ khí khác khi tiếp xúc với nó sẽ bị kích nổ. Đặc biệt, nó có khả năng chống lại sức công phá của các tổ hợp tên lửa chống tăng hiện đại, trong đó có TOW – vũ khí lợi hại Mỹ cung cấp cho lực lượng nổi dậy Syria mà nước này hậu thuẫn.

Nga dua xe tang toi tan toi Syria, My het bom khong kich IS
Các xe tăng T-90 của Nga.

Do đó, sự xuất hiện của T-90 tại Syria được xem là bước ngoặt lớn có thể thay đổi cục diện cuộc chiến khi quân đội chính phủ Syria có thể vô hiệu hóa được các loại tên lửa chống tăng của lực lượng đối lập. 

Sau khi quyết định can thiệp quân sự tại Syria bằng chiến dịch không kích chống khủng bố trên không, việc Moscow triển khai T-90 dường như chứng tỏ các lực lượng Nga sẽ tham chiến cả trên mặt đất. Tuy nhiên, Nga vẫn khẳng định hiện chưa có kế hoạch tham chiến trên bộ ở Syria.    

Trong khi đó, hãng tin CNN dẫn thông cáo của tham mưu trưởng không quân Mỹ tướng Mark Welsh cho hay, trong bối cảnh nước này tăng cường chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, lực lượng không quân đang tiêu tốn nhiều đạn dược hơn so với khả năng bổ sung chúng.

Nga dua xe tang toi tan toi Syria, My het bom khong kich IS
Máy bay ném bom B-1 của Mỹ.

"Các máy bay B-1 đã ném bom với số lượng kỷ lục. Những máy bay F-15E đã tham chiến vì có thể sử dụng nhiều loại vũ khí với sự linh hoạt tuyệt vời. Chúng ta cần có ngân sách để đảm bảo việc sẵn sàng cho cuộc chiến lâu dài này", ông Welsh nói. "Đây là nhu cầu cấp thiết".

Theo ông Welsh, không quân Mỹ đã sử dụng hơn 20.000 tên lửa và bom kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích nhóm IS 15 tháng trước. Hiện họ đã đề nghị cấp thêm ngân sách để bổ sung các tên lửa Hellfire.

Trước động thái tăng cường tấn công từ Nga và phương Tây, nhóm phiến quân IS gần đây liên tục đăng các đoạn video hành quyết tù nhân vô cùng tàn độc.

Nga dua xe tang toi tan toi Syria, My het bom khong kich IS
IS bắt tù nhân đeo đạn cối vào cổ trong một vụ hành quyết dã man.

Trong 4 video mới nhất, IS sử dụng thuốc nổ và súng phóng lựu để sát hại các tù nhân. Ít nhất 6 người bị sát hại bằng súng phóng lựu, 6 người khác bị đưa lên chiếc thuyền chứa thuốc nổ, 4 người bị buộc đeo đạn cối vào cổ và 9 người bị chặt đầu.

Loạt video hành quyết mới của IS xuất hiện không lâu sau khi Anh phát động chiến dịch không kích và Đức thông qua việc tham gia chống phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Syria.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI