Bác sĩ Cuba đến Ý hỗ trợ chống dịch COVID-19

22/03/2020 - 15:01

PNO - Cuba đã cử một đội bác sĩ và y tá đến Ý vào cuối tuần này để hỗ trợ chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của vùng bị ảnh hưởng nặng nhất là Lombardy.

Đảo quốc vùng Caribe cử những “đội quân áo blouse trắng” của họ đến các địa điểm thảm họa khắp thế giới, đa phần là các nước nghèo, kể từ cuộc cách mạng năm 1959.

Các bác sĩ Cuba đã ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch tả ở Haiti và chống dịch Ebola ở Tây Phi trong những năm 2010.

Tuy nhiên, với đội quân hơn 52 thành viên, đây là lần đầu tiên Cuba gửi một lực lượng khẩn cấp tới Ý - một trong những quốc gia giàu có trên thế giới, cho thấy khả năng ngoại giao y tế của đảo quốc này.

Đội y, bác sĩ Cuba lên đường sang Ý. Ảnh: Reuters
Đội y, bác sĩ Cuba lên đường sang Ý - Ảnh: Reuters

Đây là đội quân y tế thứ sáu mà Cuba đã gửi đi trong những ngày gần đây nhằm chống lại sự lây lan của dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Trước đó, Havana đã gửi các đội quân tương tự đến Venezuela, Nicaragua, Jamaica, Suriname và Grenada.

Ý là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19 vốn có nguồn gốc Trung Quốc, trong đó vùng Lombardy là nơi gánh chịu hậu quả nghiêm trọng nhất so với các khu vực khác của đất nước.

Hôm 21/3, Ý ghi nhận thêm 793 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 4.825 ca. Số ca nhiễm ở nước này cũng tăng thêm 6.557 người, nâng tổng số ca nhiễm lên 53.578 người. Hiện có khoảng 2.857 người nhiễm đang được chăm sóc đặc biệt.

Cuba đã xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe đầy tự hào với sự hỗ trợ của Liên Xô trước đây, dù các bước tiến có phần chậm lại kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Nhiều bệnh viện ở Cuba đã rơi vào tình trạng khốn đốn và người Cuba nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thuốc, một tình huống mà chính quyền nói rằng phần lớn là do các lệnh trừng phạt của Mỹ trong nhiều thập niên.

Tuy nhiên, Cuba hiện có tỷ lệ bác sĩ bình quân trên đầu người cao nhất thế giới ngay cả khi loại trừ các bác sĩ ở nước ngoài, và các đội quân y tế mà nước này cử đi để cứu trợ thảm họa để thể hiện thiện chí Havana với cộng đồng quốc tế.

Tuần qua, Anh đã cảm ơn Cuba vì đã cho một du thuyền của Anh vốn bị “cấm cửa” ở một số nước vùng Caribe được cập cảng trên đảo và cho phép sơ tán hơn 600 hành khách trên tàu.

Trong khi đó, Cuba, quốc gia nổi tiếng về sự sẵn sàng đối phó với thảm họa, cũng đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. 25 trường hợp mắc COVID-19 đã được xác nhận cho đến nay tại Cuba.

Tối 20/3, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tuyên bố nước này sẽ cấm du khách nước ngoài vào Cuba trong một tháng kể từ ngày 24/3.

Hàng ngàn bác sĩ và sinh viên y khoa cũng đang trực tiếp theo dõi các cộng đồng địa phương của họ.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI