Nhật Bản rung chuyển bởi động đất 7,1 độ richter

14/02/2021 - 08:29

PNO - Tối 13/2, một trận động đất mạnh với cường độ ban đầu là 7,1 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Nhật Bản, khiến hơn 50 người bị thương.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất tối 13/2 ngoài khơi bờ biển phía đông là dư chấn của trận động đất làm chết người 9 độ richter xảy ra ở khu vực gần 10 năm trước. Dẫu không có thiệt hại quá lớn hay cảnh báo sóng thần được đưa ra nhưng trận động đất này cũng đã khiến hơn 50 người bị thương, làm rung chuyển các tòa nhà và gây mất điện cho gần 1 triệu hộ dân.

Cụ thể, trận động đất xảy ra lúc hơn 23 giờ (giờ địa phương) ngày 13/2, với tâm chấn khoảng 55 km dưới mặt biển ngoài khơi tỉnh Fukushima - nơi bị tàn phá bởi thảm họa kép động đất và sóng thần thảm khốc gần 10 năm trước. Thảm họa này đã khiến hơn 20.000 người chết hoặc mất tích trong khi hàng trăm ngàn người khác mất nhà cửa và sơ tán khi các chất phóng xạ độc hại trong các lò phản ứng hạt nhân bị rò rỉ.

Người quản lý của một cửa hàng rượu thu dọn những chai rượu vỡ ở thành phố Fukushima vào tối thứ Bảy, sau trận động đất mạnh với cường độ sơ bộ là 7,1 làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản
Người quản lý của một cửa hàng rượu thu dọn những chai rượu vỡ ở thành phố Fukushima sau trận động đất mạnh làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật Bản.

Sau trận động đất mới nhất, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã trấn an công chúng rằng "không có bất thường" nào được báo cáo tại bất kỳ nhà máy hạt nhân nào trong khu vực sau động đất.

Phát biểu với các phóng viên từ văn phòng của mình, Thủ tướng Suga cho biết mặc dù thiệt hại vẫn đang được đánh giá, nhưng chưa có báo cáo lớn về thương vong. Tuy nhiên, ông yêu cầu cư dân trong khu vực bị ảnh hưởng ở trong nhà và chuẩn bị cho các dư chấn.

Chính quyền địa phương cho biết một số trường hợp hỏa hoạn đã được báo cáo ở tỉnh Miyagi và Fukushima. Khoảng 950.000 ngôi nhà bị mất điện do các nhà máy nhiệt điện hoạt động ngoại tuyến sau động đất.

Bên cạnh đó, trận động đất cũng đã gây ra lở đất tràn vào đường cao tốc Joban, một con đường chính dọc theo bờ biển phía đông của Nhật Bản. Kè ven đường bị sập, che lấp đường và vùi lấp lan can trong bùn, trong khi một đoạn đường cao tốc khác được nâng lên khoảng 10 mét, cảnh sát tỉnh Miyagi cho biết.

Tomoko Kobayashi, 68 tuổi, người làm việc tại quán trọ, chia sẻ: “Cảm giác sốc ban đầu còn mạnh hơn trận động đất mà tôi đã trải qua trong trận động đất ở phía đông Nhật Bản (năm 2011). Tôi tự hỏi liệu nó sẽ kết thúc”.

Tomoko Kobayashi nói thêm nhiều người dân đã chạy trốn đến vùng đất cao hơn để đảm bảo an toàn ở Ishinomaki, tỉnh Miyagi vì lo sợ rằng sóng thần có thể ập đến.

Chung Thu Hương (theo CNN và Japan Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI