Thuốc làm loãng máu có thể giúp bệnh nhân giảm nguy cơ tử vong do COVID-19

13/02/2021 - 18:30

PNO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy những bệnh nhân nhiễm coronavirus nếu được dùng thuốc ngăn đông máu trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện sẽ ít có nguy cơ tử vong.

Trong một báo cáo nội bộ từ phòng thí nghiệm của Đại học Leicester (Anh) các nhà khoa học cho biết họ phát hiện một phương pháp mới có thể ngăn ngừa tử vong khi bệnh nhân nhiễm virus COVID-19. Nghiên cứu này dựa trên một thí nghiệm lân sàng từ 4.000 bệnh nhân tình nguyện đã cho thấy một “bằng chứng thực tế mạnh mẽ” để đưa đến một khuyến nghị dùng thuốc làm loãng máu như một sự hỗ trợ các biện pháp phòng ngừa đột tử.

Nghiên cứu này của những chuyên gia điều trị coronavirus được thúc đẩy bởi niềm tin rằng một số trường hợp tử vong do COVID-19 có thể là do máu đông phát triển trong các tĩnh mạch và động mạch lớn, nó làm tắc nghẽn mạch máu. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Vương quốc Anh và Mỹ đã xem xét dữ liệu từ 4.297 bệnh nhân nhập viện với xét nghiệm dương tính với COVID-19 từ ngày 1/3 đến ngày 31/7/2020. Trong số này, có 3.627 (84,4%) bệnh nhân được sử dụng thuốc kháng đông dự phòng trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện và có 622 trường hợp tử vong trong vòng 30 ngày. British Medical Journal, một tập san y khoa bình duyệt bởi một hội đồng các nhà nghiên cứu khoa học có uy tín trong lĩnh vực y học cũng có các báo cáo về phương pháp điều trị này.

Họ cho rằng trong 30 ngày đầu sau khi phát bệnh, tức lúc coronavirus tấn công các tế bào, nếu người bệnh được dùng thuốc kháng đông máu thì mức độ tử vong 14,3% so với 18,7% ở những người không dùng.
Các nhà khoa học cho biết đây là mức giảm rủi ro tương đối cao, nó lên đến 34% trong khi mức giảm rủi ro tuyệt đối là 4,4%. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tính đến các yếu tố bao gồm tuổi tác, dân tộc, tình trạng cơ bản, tiền sử dùng thuốc, cân nặng và liệu bệnh nhân có hút thuốc hay không bởi có đến 93% những người tham gia thí nghiệm là nam giới có độ tuổi trung bình là 68.

Kết luận được đưa ra rằng lợi ích dường như lớn hơn ở những bệnh nhân không được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt trong vòng 24 giờ sau khi nhập viện và rằng thuốc kháng đông dự phòng không liên quan đến việc tăng nguy cơ chảy máu nghiêm trọng.

“Những phát hiện này cung cấp bằng chứng thực tế mạnh mẽ để hỗ trợ các hướng dẫn khuyến nghị sử dụng kháng đông dự phòng như điều trị ban đầu cho bệnh nhân mắc COVID-19 khi nhập viện”, The BMJ viết. Các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận rằng “do tính chất quan sát của nghiên cứu, mức độ không chắc chắn vẫn tồn tại” mà họ cho biết chỉ có thể được giải quyết thông qua các thử nghiệm ngẫu nhiên.

Trọng Trí (theo BBC, CNN)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI