Nepal đối mặt với "cơn bão" COVID-19 chết người tương tự như Ấn Độ

02/05/2021 - 15:24

PNO - Các bác sĩ ở Nepal cảnh báo nước này đang đối mặt với một đợt COVID-19 có sức tàn phá tương tự như nước láng giềng Ấn Độ khi các huyện biên giới báo cáo sự gia tăng đáng báo động về ca bệnh và tình trạng thiếu giường bệnh, oxy.

Các nhân viên y tế ở Nepal cho biết, tình hình dịch bệnh ở nước này bắt đầu không kiểm soát được khi ca bệnh tăng đột biến và bệnh viện thiếu giường, oxy.

Tại quận Banke, giáp với Ấn Độ, các bác sĩ của bệnh viện Bheri cho biết nơi đây đang biến thành một “Ấn Độ thu nhỏ”, với virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng. “Tình hình vượt quá tầm kiểm soát. Chúng tôi đang ở trong tình trạng bất lực. Bệnh viện thiếu nhân lực điều dưỡng” - Rajan Pandey, bác sĩ tư vấn chính của bệnh viện, cho biết.

Trong 2 tuần qua, 80 nhân viên tại bệnh viện Bheri đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Các nhân viên quân đội Nepal làm vệ sinh tay sau khi mang thi thể các nạn nhân Covid đi hỏa táng ở Kathmandu hôm thứ Sáu. Ảnh: Niranjan Shrestha / AP
Người của quân đội Nepal vệ sinh tay sau khi đưa thi thể các nạn nhân nhiễm COVID-19 đi hỏa táng ở Kathmandu - Ảnh: AP

Hôm thứ Năm (29/4), thủ đô Kathmandu đã bị phong tỏa 2 tuần khi Bộ trưởng Y tế, Hridayesh Tripathi, cảnh báo làn sóng thứ 2 đang ập đến, "dễ lây lan và gây chết người hơn". 

Bộ trưởng Tripathi cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe của Nepal “không thể ngăn chặn được đại dịch”.

Đến nay, Nepal đã báo cáo 323.187 trường hợp mắc và 3.279 trường hợp tử vong do COVID-19, nhưng các trường hợp mắc mới đang tăng với tốc độ chóng mặt.

Hôm thứ Sáu (30/4), nước này ghi nhận 5.657 trường hợp mắc mới.

Bác sĩ Pandey, tin rằng biến thể B1617 phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ, được cho là dễ lây lan hơn, đã lây lan sang Nepal và thậm chí tấn công cả trẻ em. 

“Chúng tôi không có máy để kiểm tra xem đó là biến thể nào. Chúng tôi không thể xác định vì chúng tôi không có máy giải trình tự”, Pandey nói.

Ngoài ra, bác sĩ này cũng cho biết các bệnh viện đã quá tải, nhiều người thở không nổi vì không có oxy và chờ đợi hàng giờ đồng hồ bên ngoài cổng bệnh viện để được nhập viện, tình trạng thiếu giường chăm sóc đặc biệt và máy thở cũng báo động đỏ.

“Tôi, mẹ tôi và bố tôi đều có kết quả dương tính COVID-19. Tình hình của bố tôi ngày càng xấu đi, gần như không thể có được máy thở, chúng tôi phải cố gắng giành lấy nó”, Sudil Kumar Lakhe, người có bố bị viêm phổi sau biến chứng COVID-19, cho biết.

Bộ Y tế và Dân số Nepal cho biết các huyện biên giới giáp với Ấn Độ bị ảnh hưởng nặng nề nhất và các ca nhiễm đang tăng nhanh chóng. "Các ca bệnh đang tăng quá nhanh khiến hệ thống y tế của đất nước không thể đối phó được", đại diện Bộ Y tế cho biết thêm.

Hiện tại, chỉ có khoảng 7% dân số đã được tiêm vắc-xin COVID-19. Ban đầu, Nepal là nước được hưởng lợi từ "chính sách ngoại giao vắc-xin của Ấn Độ" khi được nước này tặng 100.000 liều. Tuy nhiên, sau khi Ấn Độ ngừng xuất khẩu vắc-xin trong những tuần gần đây, Nepal đang phụ thuộc vào Trung Quốc và việc triển khai vắc-xin đã chậm lại.

Mặc dù các trường hợp COVID-19 đang gia tăng ở Nepal, chính phủ đã cấp 408 giấy phép để leo lên Everest, đây là một nguồn thu nhập quan trọng của khách du lịch. Bên cạnh đó, chính phủ Nepal cũng bác bỏ thông tin cho rằng COVID-19 đã đến Everest.

Tuần trước, có thông tin cho rằng một nhà leo núi người Na Uy, Erlend Ness, đã được đưa ra khỏi núi sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trọng Trí (theo AP, the Guardian)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI