Các nhà khoa học Ấn Độ phát hiện đột biến mới "né" kháng thể

02/05/2021 - 07:13

PNO - Các nhà khoa học Ấn Độ đã thông báo những đột biến nhỏ trong một số mẫu virus SARS-CoV-2 thu thập được có thể “né tránh phản ứng miễn dịch”.

Diễn đàn của các cố vấn, được gọi là Hiệp hội di truyền SARS-CoV-2 của Ấn Độ (INSACOG), cho biết đã tìm thấy nhiều đột biến hơn mà họ cho rằng cần được theo dõi chặt chẽ.

Shahid Jameel, chủ tịch nhóm cố vấn khoa học của INSACOG và là nhà virus học hàng đầu của Ấn Độ, cho biết: “Chúng tôi đang thấy một số đột biến xuất hiện trong một số mẫu có thể né tránh các phản ứng miễn dịch”. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu các đột biến này xuất hiện trên chủng SARS-CoV-2 ở Ấn Độ hay trên các biến chủng khác.

Người dân đăng ký tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Người dân đăng ký tiêm chủng vắc-xin COVID-19

Dù chưa có bằng chứng cho thấy các đột biến đang lây lan rộng rãi hay có thể gây ra nhiều nguy hiểm nhưng các nhà khoa học cảnh báo cần phải thận trọng và nghiên cứu kỹ càng.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Ấn Độ cũng đang nghiên cứu điều gì đã dẫn đến sự gia tăng đột biến số ca mắc COVID-19 tại đây kể từ giữa tháng 4 và liệu một biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở nước này, được gọi là B.1.617, có phải là nguyên nhân trọng yếu. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến nay vẫn chưa tuyên bố biến thể ở Ấn Độ là "biến thể đáng lo ngại", như đã từng làm đối với các biến thể khác được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Brazil và Nam Phi. Vào ngày 27/4, WHO cho rằng dựa trên giải trình tự bộ gen, cho thấy B.1.617 có tốc độ sản sinh cao hơn so với các biến thể khác đang lưu hành ở Ấn Độ.

Trong ngày 1/5, Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục về số ca mắc COVID-19 hàng ngày với hơn 400.000 trường hợp được báo cáo. Dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng đã khiến hệ thống y tế nước này sụp đổ, nhiều ngày qua các bệnh viện luôn trong tình trạng thiếu oxy y tế và giường bệnh.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI