Nạn đói tăng gấp đôi ở các quốc gia bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu nặng nề nhất

16/09/2022 - 18:40

PNO - Theo báo cáo của tổ chức xóa đói giảm nghèo toàn cầu Oxfam, những điểm nóng về khí hậu tồi tệ nhất trên thế giới đang chứng kiến sự gia tăng về nạn đói cấp tính.

 

Những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt phải xếp hàng chờ nhận thực phẩm tại một trại tập trung tạm bợ ở Sehwan, Pakistan.
Những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt phải xếp hàng chờ nhận thực phẩm tại một trại tập trung tạm bợ ở Sehwan, Pakistan

Phân tích “Nạn đói trong một thế giới nóng lên” cho thấy, nạn đói cấp tính đã tăng 123% trong vòng 6 năm ở 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, được xác định bởi số lượng sự kiện thời tiết cực đoan do Liên Hiệp Quốc (LHQ) ghi nhận.

Lia Lindsey - cố vấn chính sách nhân đạo cấp cao của chi nhánh Oxfam Mỹ - nói với AFP: “Ảnh hưởng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt được cảm nhận sâu sắc”, và cho biết thêm rằng báo cáo được đưa ra nhằm gây áp lực buộc các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ phải hành động.

Các quốc gia - Somalia, Haiti, Djibouti, Kenya, Niger, Afghanistan, Guatemala, Madagascar, Burkina Faso và Zimbabwe - liên tục bị tàn phá bởi thời tiết khắc nghiệt trong hai thập niên qua.

Ước tính có khoảng 48 triệu người trên khắp các quốc gia này bị đói cấp tính - được định nghĩa là đói do một sự kiện đột ngột, gây ra rủi ro cho cuộc sống, sinh kế, dựa trên các báo cáo do Chương trình Lương thực Thế giới tổng hợp.

Báo cáo thừa nhận sự phức tạp xung quanh các nguyên nhân của nạn đói toàn cầu. Xung đột và gián đoạn kinh tế - bao gồm cả những nguyên nhân từ đại dịch COVID-19 - vẫn là những động lực chính.

Báo cáo viết: "Điều kiện thời tiết khắc nghiệt mới và ngày càng tồi tệ này đang làm mất đi khả năng của những người nghèo, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp, trong việc ngăn chặn nạn đói và đối phó với cú sốc tiếp theo”.

Somalia đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất được ghi nhận, buộc 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Biến đổi khí hậu cũng gây ra các đợt nắng nóng thường xuyên, dữ dội hơn và các thời tiết khắc nghiệt khác bao gồm lũ lụt tại một phần ba diện tích Pakistan, cuốn trôi cây trồng và lớp đất mặt, phá hủy cơ sở hạ tầng canh tác.

Tại Guatemala, điều kiện thời tiết đã góp phần làm mất gần 80% sản lượng bắp, cũng như gây ra "cuộc khủng hoảng cà phê" trong khu vực. Tác động ảnh hưởng nặng nề nhất đến các cộng đồng dễ bị tổn thương và buộc nhiều người phải di cư đến Hoa Kỳ.

Oxfam nhấn mạnh rằng nạn đói do khí hậu gây ra là một "minh chứng rõ ràng cho sự bất bình đẳng toàn cầu", với các quốc gia ít chịu trách nhiệm nhất đối với cuộc khủng hoảng khí hậu lại chịu tác động của nó nhiều nhất.

Các quốc gia công nghiệp phát triển gây ô nhiễm như G20 chịu trách nhiệm cho hơn 3/4 lượng khí thải carbon của thế giới, trong khi 10 điểm nóng về khí hậu chỉ chiếm 0,13%.

Bà Gabriela Bucher - Giám đốc điều hành Oxfam International - cho biết: “Các nhà lãnh đạo, đặc biệt là các nước giàu gây ô nhiễm phải thực hiện lời hứa cắt giảm khí thải. Họ phải trả tiền cho các biện pháp thích ứng, những tổn thất và thiệt hại ở các nước thu nhập thấp, cũng như ngay lập tức bơm quỹ cứu trợ để đáp ứng lời kêu gọi của LHQ, nhằm hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất".

Lời kêu gọi viện trợ nhân đạo của LHQ cho năm 2022 lên tới 49 tỷ USD, mà Oxfam lưu ý là tương đương với lợi nhuận chưa đầy 18 ngày của các công ty nhiên liệu hóa thạch, khi xem xét lợi nhuận trung bình hàng ngày của họ trong 50 năm qua.

Bà Bucher nói rằng, việc hủy bỏ nợ cũng có thể giúp các chính phủ giải phóng nguồn lực, trong đó các nước giàu có trách nhiệm bồi thường cho các nước nghèo hơn, bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bà nhận xét: "Đây là một nghĩa vụ đạo đức, không phải từ thiện”.

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI