"Xóa mờ" biến thể Beta, Delta gây đợt dịch thứ 3 tại Nam Phi

26/09/2021 - 19:00

PNO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, đã làm bùng phát đợt dịch thứ 3 ở Nam Phi.

 

Một nhân viên y tế tóm tắt những người xếp hàng mua vắc-xin tại Ga Tàu Springs bên ngoài Johannesburg, vào ngày 25 tháng 8 năm 2021. ẢNH: AFP
Người dân Nam Phi xếp hàng tiêm vắc xin vào ngày 25/8

Mới đây, hai viện gen Nam Phi công bố một nghiên cứu cho thấy biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ, đã làm bùng phát đợt dịch thứ 3 ở nước này. Theo thống kê, hơn 250.000 người đã tử vong vì virus SARS-CoV-2.

Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học từ các trung tâm tại Đại học Stellenbosch và Đại học KwaZulu-Natal ước tính biến thể Delta có khả năng lây truyền cao và nhanh hơn gấp 46% so với Beta.

Trong những tuần qua, các ca nhiễm do biến thể Beta, lần đầu tiên được xác định ở tại Nam Phi, giảm mạnh gần như bằng không”, các nhà khoa học cho biết.

Trong tháng 9, Anh đã đưa Nam Phi vào "danh sách đỏ" áp đặt các hạn chế đi lại giữa các nước. Du khách Anh được xem là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất của ngành dịch vụ du lịch Nam Phi.

Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin Covid-19 ở Cape Town, Nam Phi vào ngày 26 tháng 8 năm 2021.
Người dân xếp hàng chờ tiêm vắc xin COVID-19 ở Cape Town, Nam Phi 

Một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Nam Phi - C.1.2 - đã khiến các nhà khoa học lo ngại. Biến thể này được phát hiện tại tỉnh Mpumalanga và tỉnh Gauteng, Nam Phi vào tháng 5/2021. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho hay tỷ lệ ca nhiễm C.1.2 tương đối thấp. 

Sau đó, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết biến thể C.1.2 dường như không có nguy cơ lây lan mạnh như lo ngại và giới chức y tế vẫn đang tiếp tục theo dõi. 

Cho đến nay, biến thể này đã có mặt ở 7 quốc gia trải dài khắp châu Phi, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

Trọng Trí (theo AP)

Từ khóa betadeltaNam Phi
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI