"Nấm ma thuật" có thể chữa được bệnh trầm cảm

05/11/2022 - 18:35

PNO - Một hợp chất tự nhiên có trong "nấm ma thuật" có thể giúp cho quá trình điều trị bệnh trầm cảm ở người trở nên hiệu quả hơn.

 

Tìm ra hướng mới điều trị chứng trầm cảm - Ảnh: Adobe Photo
"Nấm ma thuật" có thể điều trị chứng trầm cảm - Ảnh: Adobe Photo

Hãng tin CNBC hôm 5/11 dẫn kết quả nghiên cứu mới được công bố cho biết, các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loại hợp chất tự nhiên mang tên psilocybin được chiết xuất từ một loại “nấm ma thuật” có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Đây là phát hiện có được từ cuộc thử nghiệm với quy mô lớn nhất từng được giới khoa học tiến hành từ trước đến nay trong chủ đề này.

Theo đó, hợp chất psilocybin được thử nghiệm trên 233 bệnh nhân vốn đã được điều trị bằng ít nhất hai loại thuốc chống trầm cảm trước đó nhưng không thành công. Những dữ liệu tích cực thu thập được cho thấy, hợp chất này có thể mang lại lợi ích to lớn cho những người mắc chứng trầm cảm khó điều trị.

Sau khi được các bác sĩ cho sử dụng liệu pháp psilocybin, bệnh nhân chuyển sang trạng thái “đi lại như đang mộng du” trong khoảng từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ, và sau đó, hầu hết họ rời khỏi phòng khám trong trạng thái bình thường cả về thể chất và tinh thần.

Thử nghiệm cũng cho thấy, với một liều 25mg psilocybin cùng với sự hỗ trợ tâm lý của chuyên gia có thể giúp làm giảm mức độ trầm cảm trong khoảng ba tuần sau khi điều trị.

Bệnh nhân mắc chứng trầm cảm đang được điều trị bằng liệu pháp psilocybin cùng sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý tại Bệnh viện Đại học Imperial College London - Ảnh: Thomas Angus/Handout/REUTERS
Bệnh nhân mắc chứng trầm cảm đang được điều trị bằng liệu pháp psilocybin cùng sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý tại Bệnh viện Đại học Imperial College London - Ảnh: Thomas Angus/Handout/REUTERS

Nghiên cứu quan trọng này mới được công bố trên Tạp chí Y học New England do COMPASS Pathways - một công ty hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần có trụ sở tại London (vương quốc Anh) - thực hiện trên phạm vi quốc tế.

Theo Giáo sư James Rucker, bác sĩ tâm thần học kiêm giảng viên lâm sàng cao cấp tại Đại học King’s College London, hiện có khoảng 100 triệu người trên thế giới mắc chứng trầm cảm không thể điều trị được, và vì vậy “những phát hiện của nghiên cứu là một bước đi đúng hướng”.

Các loại thuốc này đã được thử nghiệm với liều lượng 1mg, 10mg và 25mg và những tác dụng phụ được ghi nhận trên tất cả các nhóm bao gồm những triệu chứng như: đau đầu, buồn nôn và có suy nghĩ về việc tự tử.

Hợp chất psilocybin chiết xuất từ nấm ma thuật - Ảnh: KATERYNA KON/Getty Images
Hợp chất psilocybin chiết xuất từ "nấm ma thuật" - Ảnh: KATERYNA KON/Getty Images

Tuy nhiên, theo Giáo sư Ravi Das tại Viện Sức khỏe Tâm thần thuộc Đại học London thì vẫn cần thêm nhiều thí nghiệm lâm sàng với các bằng chứng rõ ràng về hiệu quả của loại hợp chất này trước khi có thể đi đến kết luận cuối cùng.

Bên cạnh đó, một số nhà khoa học cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ lạm dụng hợp chất chiết xuất được từ loại “nấm ma thuật” này trong các cơ sở phi dược phẩm.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI