Thuốc chống trầm cảm không giúp mọi người hạnh phúc hơn

21/04/2022 - 10:11

PNO - Một nghiên cứu đã tuyên bố hôm 20/4 cho thấy rằng thuốc chống trầm cảm không tốt hơn trong việc làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn là không dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 17,5 triệu người trưởng thành ở Mỹ bị trầm cảm trong 10 năm, với khoảng một nửa là dùng thuốc và một nửa là không.

Kết quả cho thấy sức khỏe tâm thần đều được cải thiện nhẹ ở cả hai nhóm, bất kể họ có đang dùng thuốc chống trầm cảm hay không. Ngoài ra, phân tích còn cho thấy những bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm có một cuộc sống tốt đẹp hay chất lượng hơn đáng kể so với những người trầm cảm không dùng thuốc.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học King Saud, Ả Rập Xê Út, kêu gọi tiến hành nhiều nghiên cứu dài hạn hơn trên các bệnh nhân dùng thuốc chống trầm cảm để đánh giá tác động của chúng đến chất lượng cuộc sống. Riêng các bác sĩ ở Anh đã không còn kê đơn thuốc, bởi theo họ điều này có thể gây ra một loạt các tác dụng phụ.

Một số loại thường được kê đơn là citalopram, sertraline và fluoxetine dưới tên thương hiệu Celexa, Zoloft và Prozac. 

Nhiều dịch vụ y tế trên thế giới hiện khuyên rằng những bệnh nhân trầm cảm nhẹ nên tham gia các buổi trị liệu nhóm trước khi uống thuốc.

Cuối năm 2021, các Các bác sĩ nên ngừng kê đơn thuốc chống trầm cảm vì không có bằng chứng lâm sàng phù hợp cho thấy chúng hoạt động tốt hơn giả dược, một nghiên cứu đã phát hiện (ảnh chứng khoán)
Cuối năm 2021, các nhà khoa học Anh đã kêu gọi các bác sĩ nên ngừng kê đơn thuốc chống trầm cảm vì không có bằng chứng lâm sàng cho thấy chúng không giúp gì nhiều trong điều trị nhưng lại có nhiều tác dụng phụ

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khoảng 27,6 triệu người trên 18 tuổi (13,2%) đang dùng thuốc thường xuyên ở Hoa Kỳ từ năm 2015 đến năm 2018.  Ở Anh thì có khoảng 7,3 triệu người trưởng thành - 17% dân số trưởng thành - đã dùng thuốc chống trầm cảm từ năm 2017 đến năm 2018.

Theo các chuyên gia, mặc dù thuốc chống trầm cảm có thể điều trị các triệu chứng của bệnh trầm cảm, nhưng không phải lúc nào chúng cũng giải quyết được nguyên nhân của nó. Vì vậy nghiên cứu cho thấy rằng thuốc chống trầm cảm có thể hữu ích cho những người bị trầm cảm trung bình hoặc nặng. Ngoài ra, thuốc thường được sử dụng kết hợp với nhiều liệu pháp để điều trị trầm cảm nặng hoặc các tình trạng sức khỏe tâm thần khác.

Tiến sĩ Gemma Lewis, một nhà tâm thần học tại Đại học College London, cho biết: "Trong nghiên cứu này, những người dùng thuốc chống trầm cảm có chất lượng cuộc sống kém hơn và có khả năng bị trầm cảm nặng hơn những người không dùng".

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI