Mỹ xác nhận ca đầu tiên nhiễm H5N1 lây lan từ bò sang người

04/05/2024 - 09:18

PNO - Ngày 3/5, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố đã phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm gia cầm H5N1 từ một con bò.

Các quan chức y tế của CDC cho biết họ đã tìm thấy 'bằng chứng mạnh mẽ' cho thấy công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas bị nhiễm cúm gia cầm đã nhiễm vi-rút từ một con bò. NGUỒN : Rich Pedroncelli/AP
Các quan chức y tế của CDC cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy 1 công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas bị nhiễm cúm gia cầm từ bò

Ca nhiễm đầu tiên trên thế giới

Các cơ quan y tế Hoa Kỳ đã kêu gọi tăng cường giám sát các công nhân nông trại ở Mỹ có nguy cơ nhiễm H5N1, sau khi dữ liệu di truyền xác nhận trường hợp đầu tiên vi rút H5N1 của cúm gia cầm đã lây từ động vật có vú sang người.

Ngày 3/5, CDC cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng công nhân chăn nuôi bò sữa ở Texas bị nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N1 hồi tháng Ba từ 1 con bò.

Đây là trường hợp lây truyền vi rút H5N1 từ động vật có vú sang người đầu tiên được ghi nhận trên toàn thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), gần 900 người ở 23 quốc gia đã bị nhiễm chủng cúm gia cầm có độc lực cao trong 2 thập kỷ qua, nhưng số trường hợp này đều liên quan đến các loài chim hoang dã hoặc chim nuôi bị nhiễm bệnh.

Việc người nhiễm vi rút cúm gia cầm H5N1 từ bò cho thấy vi rút đã thích nghi tốt hơn với sự lây lan giữa các loài động vật có vú, làm dấy lên lo ngại vi rút có thể tiến hóa để lây truyền giữa người với người - một điều rất đáng lo ngại.

Triệu chứng "cực kỳ nhẹ"

Cho đến nay, vi rút H5N1 đã lây lan sang 39 đàn bò sữa ở 9 tiểu bang của Mỹ. Theo các chuyên gia, điều này có nghĩa là hàng ngàn công nhân chăn nuôi bò sữa rất có thể đã bị phơi nhiễm.

Người đàn ông làm việc ở trang trại ở Texas bị nhiễm bệnh rất có thể là do xử lý sữa bò hoặc do hít phải các giọt bắn từ gia súc bị nhiễm bệnh. Dấu hiệu nhiễm bệnh của người này chỉ là viêm kết mạc nhẹ và không ai trong gia đình người đàn ông này bị lây nhiễm.

Nhưng thông báo chính thức do CDC đưa ra cho biết chỉ có 100 công nhân nông trại đang được khảo sát về các dấu hiệu của vi rút.

Cho đến nay, WHO vẫn coi rủi ro lây nhiễm H5N1 đối với con người là thấp. WHO kêu gọi các nước nhanh chóng chia sẻ thông tin để theo dõi tình hình theo thời gian thực nhằm đảm bảo sự chuẩn bị khi vi rút tiếp tục lây lan.

Trọng Trí (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi