Hoa Kỳ cảnh báo “trường hợp xấu nhất” khi đàn bò sữa nhiễm cúm gia cầm

29/04/2024 - 18:30

PNO - Khoảng 20% nguồn sữa ở Hoa Kỳ có dấu vết virus cúm gia cầm, khiến giới chức y tế cảnh báo nguy cơ với đàn bò của nước này.

Giới chức Hoa Kỳ cảnh báo, sự lây lan cúm gia cầm trong các đàn gia súc sẽ tàn phá nền kinh tế nước này — Ảnh: Getty Images
Giới chức Hoa Kỳ cảnh báo, sự lây lan cúm gia cầm trong các đàn gia súc sẽ tàn phá nền kinh tế nước này — Ảnh: Getty Images

Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ thông báo, bang Colorado đã trở thành bang thứ 9 ở xứ sở cờ hoa có đàn gia súc bị nhiễm cúm gia cầm, sau khi trường hợp thứ nhất ở đây được báo cáo vào tuần trước.

Dấu vết của chủng cúm H5N1 trong đợt lây nhiễm này được phát hiện lần đầu tiên ở các đàn gia súc tại Texas, vào tháng 3.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, trong tuần vừa qua, cứ 5 mẫu sữa bán lẻ thì có một mẫu có dấu vết cúm gia cầm, “với tỷ lệ kết quả dương tính cao hơn đến từ sữa ở các khu vực có đàn gia súc bị nhiễm bệnh”.

Maurice Pitesky, chuyên gia tại Khoa Thú y thuộc Đại học California, lưu ý rằng bệnh cúm gia cầm đang lây lan nhanh và đã hiện diện trên 6 lục địa, là chỉ dấu của “trường hợp xấu nhất” đang đến gần, đối với các đàn gia súc gia cầm.

Chuyên gia Pitesky cho biết: “Virus này đã chứng tỏ khả năng lây nhiễm vào bò sữa và mặc dù không gây tử vong, nhưng vẫn làm giảm sản lượng sữa, tác động xấu đến kinh tế. Điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sữa dạng lỏng và tất cả các sản phẩm có liên quan”. Theo đó, “virus đang ảnh hưởng đến sư tử biển, hải cẩu voi, chim hải âu và tất cả những loài khác có quần thể bị tàn phá”.

CDC Hoa Kỳ thông báo: các triệu chứng của bệnh cúm gia cầm ở người rất đa dạng, từ không có triệu chứng đến các triệu chứng nghiêm trọng. Người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi và khó thở. Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, nôn hoặc co giật.

Trường An (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI