Cúm gia cầm lây lan rộng ở Mỹ

03/05/2024 - 06:39

PNO - Ngày 2/5, các quan chức Mỹ xác nhận cúm gia cầm hiện đã lan đến 9 tiểu bang nước này.

Cúm gia cầm lan rộng ra khắp 9 tiểu bang của Mỹ - Ảnh: Reuters
Cúm gia cầm đã lan ra khắp 9 tiểu bang của Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo một phân tích mới về dữ liệu gen của các nhà khoa học tại Trung tâm Bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) được công bố ngày 2/5, cúm gia cầm có lẽ đã lây lan ở bò sữa ít nhất 4 tháng, trước khi nó được phát hiện và xác nhận là vi rút H5N1 có độc lực cao.

Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo ca nhiễm vi rút H5N1 đầu tiên ở một con bò sữa tại bang Texas vào ngày 25/3. USDA cho biết họ tin rằng các loài chim hoang dã có thể mang vi rút đã truyền H5N1 vào gia súc.

Kể từ lúc bùng phát dịch đến nay, ít nhất 30 đàn bò sữa bị nhiễm bệnh đã được báo cáo trên khắp 9 tiểu bang. Ít nhất 1 công nhân làm việc ở nông trại tiếp xúc với những con bò bị nhiễm bệnh ở Texas cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với H5N1. Đây là trường hợp thứ hai mắc loại cúm này ở người từng được báo cáo ở Mỹ. Người công nhân đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và hồi phục.

Trên các mẫu thử được thu thập từ ngày 7/3 - 8/4 được tìm thấy các loại vi rút H5N1 rất giống nhau ở 26 đàn gia cầm ở 8 tiểu bang và 6 đàn gia cầm ở 3 tiểu bang.

Tuần trước, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã kiểm tra sữa từ các cửa hàng bán lẻ và phát hiện khoảng 1/5 mẫu còn sót lại vi rút. Điều này một lần nữa cho thấy tình trạng lây nhiễm đã trở nên phổ biến.

May mắn, thử nghiệm sâu hơn của FDA cho biết vi rút trong các mẫu sản phẩm sữa tiệt trùng không hoạt động và không thể gây bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên tiêu thụ sữa tươi trong thời điểm này, để đảm bảo an toàn.

Năm 2022, H5N1 đã tàn phá các quần thể chim hoang dã và chim nuôi ở Hoa Kỳ, lây nhiễm cho hàng loạt nhiều loài động vật có vú.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi