Mỹ ủng hộ bỏ các quy tắc sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin

06/05/2021 - 06:12

PNO - Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tham gia kêu gọi chia sẻ nhiều hơn về công nghệ vắc-xin COVID-19 để giúp đẩy nhanh quá trình kết thúc đại dịch.

Mới đây, chính quyền ông Biden cho biết sẽ ủng hộ việc nới lỏng các quy tắc cấp bằng sáng chế đối với vắc-xin COVID-19, sau cuộc tranh luận nội bộ căng thẳng và vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà sản xuất dược phẩm Mỹ.

Động thái này là sơ bộ và sẽ không đảm bảo các quy tắc cấp bằng sáng chế toàn cầu được dỡ bỏ ngay lập tức. Nhưng tín hiệu hỗ trợ của chính quyền Tổng thống Joe Biden đóng vai trò là một bước tiến quan trọng, có khả năng mở rộng nguồn cung vắc-xin toàn cầu và thu hẹp khoảng cách tiêm chủng giữa các nước giàu và nghèo.

"Chính quyền rất tin tưởng vào các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ nhưng để chấm dứt đại dịch này, chúng tôi ủng hộ việc từ bỏ các quy tắc bảo vệ đó đối với vắc-xin COVID-19" - đại diện Thương mại Hoa Kỳ, bà Katherine Tai cho biết.

Chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ từ bỏ các quy tắc sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin.
Chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ từ bỏ các quy tắc sở hữu trí tuệ đối với vắc-xin

Tổng thống Joe Biden và Katherine Tai đã cân nhắc vấn đề này sau những lời kêu gọi từ các nhóm vận động toàn cầu và những người tiến bộ ủng hộ việc miễn trừ các quy tắc sở hữu trí tuệ của Tổ chức Thương mại Thế giới do Ấn Độ và Nam Phi đề xuất. Ông Biden với tư cách là ứng cử viên đã hứa sẽ ủng hộ việc miễn trừ nhưng đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các công ty dược phẩm của Mỹ.

Bà Tai cảnh báo rằng sẽ mất thời gian để đạt được “sự đồng thuận” toàn cầu cần thiết nhằm từ bỏ các quy tắc sở hữu trí tuệ theo các quy định của WTO, các quan chức Mỹ cho biết điều này sẽ không ảnh hưởng ngay lập tức đến nguồn cung vắc-xin COVID-19 trên toàn cầu.

“Đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và những trường hợp bất thường của đại dịch COVID-19 cần phải có những biện pháp đặc biệt. Mục tiêu của chính quyền là cung cấp càng nhiều vắc-xin an toàn và hiệu quả cho càng nhiều người càng nhanh càng tốt” - bà Tai nhấn mạnh.

Thông báo của bà Katherine Tai được đưa ra vài giờ sau khi Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala tham dự một cuộc họp kín gồm các đại sứ từ các nước đang phát triển và những nước đang tranh cãi về vấn đề sở hữu trí tuệ, nhưng hầu hết đồng ý về nhu cầu tiếp cận rộng rãi hơn với các phương pháp điều trị COVID-19.

Trước đó, Đại hội đồng của WTO cũng đã đưa ra vấn đề từ bỏ tạm thời đối với các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19, mà Nam Phi và Ấn Độ lần đầu tiên đề xuất vào tháng 10. Ý tưởng này đã nhận được sự ủng hộ của một số nhà lập pháp tiến bộ ở phương Tây.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI