Hoa Kỳ đạt mốc tiêm chủng đầy đủ hơn 100 triệu người

01/05/2021 - 06:57

PNO - Disneyland đã mở cửa trở lại, nhiều hãng du thuyền cũng vui mừng khi các hoạt động du lịch được nối lại vào giữa mùa hè, khi số lượng người Mỹ được tiêm phòng đầy đủ đạt mốc 100 triệu người.

Du khách đã cổ vũ và la hét thích thú khi công viên giải trí Disneyland, bang California tái hoạt động sau 13 tháng đóng cửa, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của Hoa Kỳ sau những tháng ngày chìm trong cuộc khủng hoảng sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Disneyland chỉ cho phép khách trong bang đến chơi và chỉ hoạt động với 25% công suất.

Việc cho phép các khu vui chơi giải trí mở cửa trở lại trên khắp đất nước phản ánh sự lạc quan ngày càng tăng khi số ca tử vong vì  COVID-19 ở Mỹ đã giảm mạnh, trong khi số lượng người được tiêm chủng tăng lên - trái ngược hoàn toàn với thảm họa tồi tệ ở Ấn Độ và Brazil.

Tại Mỹ, trung bình số người chết vì COVID-19 trong tháng 4 dao động ở mức 670 người mỗi ngày, giảm sâu từ mức cao nhất 3.400 người vào giữa tháng 1.

Người dân Mỹ vui mừng khi cocong viên gaiir trí Disneyland mở cửa trở lại.
Người dân Mỹ vui mừng khi công viên giải trí Disneyland mở cửa trở lại

Mới đây, Mỹ cũng thông báo áp đặt các hạn chế đi lại mới với Ấn Độ, cấm hầu hết các chuyến du lịch từ Mỹ đến Ấn Độ và không cho phép các công dân không phải người Mỹ nhập cảnh vào nước này.

Tuyên bố cho biết: “Ấn Độ chiếm hơn một phần ba số ca mắc mới trên toàn cầu và cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng của quốc gia khỏi những du khách nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ Ấn Độ”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, 30% dân số trưởng thành đã được tiêm chủng đầy đủ. Hơn 55% người lớn đã nhận được ít nhất một liều, tăng từ 30% so với tháng trước nhưng khoảng 8% những người đã tiêm một liều vắc-xin Pfizer hoặc Moderna đã không trở lại để tiêm mũi thứ hai.

Tiến sĩ Leana Wen, giáo sư thỉnh giảng về chính sách y tế tại Đại học George Washington, cho biết tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 40% người trưởng thành Mỹ là một thành tựu tuyệt vời nhưng chưa đủ, phần khó nhất vẫn đang ở phía trước: “Tôi rất lo ngại rằng chúng ta sẽ không tiến gần đến việc đạt được miễn dịch cộng đồng vào năm 2021”.

Uớc tính 70-85% dân số Hoa Kỳ cần được chủng ngừa để đạt được miễn dịch cộng đồng. Quá trình tiêm chủng đã chậm lại trong những tuần gần đây, ngay cả khi tất cả người lớn đã được tiêm phòng. 

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI