Mỹ truy tố Tổng thống Venezuela, treo thưởng 15 triệu USD để bắt giữ ông

27/03/2020 - 12:23

PNO - Chính quyền Mỹ hôm 26/3 đã truy tố Tổng thống Nicolas Maduro và hàng chục quan chức hàng đầu của Chính phủ Venezuela về các tội danh liên quan đến ma túy.

Hãng tin Reuters nhận định đây là sự leo thang mới nhất của chiến dịch gây áp lực của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm lật đổ nhà lãnh đạo Venezuela.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng lên tới 15 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ ông Maduro, người đứng đầu quốc gia đã lâm vào khủng hoảng kinh tế sâu sắc và biến động chính trị trong nhiều năm qua.

Đây được xem là một hành động hiếm hoi của Mỹ chống lại một nguyên thủ nước ngoài - đánh dấu một giai đoạn nghiêm trọng mới chống lại ông Maduro vào thời điểm mà một số quan chức Mỹ nói rằng Tổng thống Trump đang ngày càng thất vọng với kết quả chính sách của Venezuela.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Tổng thống Maduro là người đứng đầu băng nhóm buôn bán cocaine có tên là "Cartel of the Suns" (tạm dịch Nhóm Mặt trời), theo hãng tin AFP.

Nhóm này bị cáo buộc phối hợp với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) xuất khẩu hàng trăm tấn ma túy, theo Bộ Tư pháp Mỹ. Chính phủ Mỹ hiện xem FARC là một “tổ chức khủng bố”.

Thế đối đầu Venezuela-Mỹ. Ảnh: ABC
Thế đối đầu Venezuela-Mỹ- Ảnh: ABC

Tổng thống Maduro và hơn 10 quan chức Venezuela bị Mỹ truy tố với nhiều tội danh bao gồm “âm mưu khủng bố ma túy”, tham nhũng và rửa tiền.

“Trong hơn 20 năm, ông Maduro và một số quan chức cấp cao bị cáo buộc âm mưu với FARC xuất khẩu hàng tấn cocaine để tàn phá các cộng đồng ở Mỹ”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr nói.

Người đứng đầu ngành tư pháp Mỹ cho rằng đã đến lúc xử lý chính quyền của ông Maduro “vốn tràn ngập tham nhũng và tội phạm”.

Bên cạnh đó, ông Barr còn cáo buộc chính phủ của Tổng thống Maduro đã hỗ trợ hoạt động buôn bán ma túy của một nhóm ly khai thuộc FARC dọc biên giới Colombia-Venezuela.

Ngoài ông Maduro, danh sách hơn 10 quan chức Venezuela khác bị Mỹ truy tố bao gồm cựu Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez, cựu lãnh đạo tình báo quân sự Hugo Armando Carvajal Barrios, cựu tướng Cliver Antonio Alcala Cordones và Chánh án Tòa án Tối cao Maikel Moreno.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Trump hiểu rằng cơ may bắt giữ ông Maduro hoặc các nhân vật quan trọng khác sớm là rất mong manh, Reuters dẫn lời một người am hiểu tình hình cho biết.

“Ông là một người đáng thương, Donald Trump”, Tổng thống Maduro nói trong một bài phát biểu trên truyền hình, trong đó nhà lãnh đạo Venezuela phản bác các cáo buộc là sai lầm và mang tính phân biệt chủng tộc.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza thì cho rằng các cáo buộc nhằm mục đích mang lại lợi ích cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump trong năm 2020.

Theo tờ The New York Times, bước tiếp theo sau khi truy tố ông Maduro của chính quyền Mỹ sẽ là thêm Venezuela vào danh sách các nước tài trợ khủng bố. Danh sách này hiện bao gồm Triều Tiên, Iran, Sudan và Syria – những quốc gia bị Mỹ cáo buộc “liên tục hỗ trợ các hành động khủng bố quốc tế”.

Việc đưa Venezuela vào danh sách này sẽ cho phép chính phủ Mỹ mở rộng phạm vi và mức độ của các biện pháp trừng phạt nhằm vào chính quyền của Tổng thống Maduro và hỗ trợ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido – người được Washington coi là “lãnh đạo hợp pháp” của Venezuela.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI