Mỹ - Trung Quốc điện đàm đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

25/08/2020 - 13:54

PNO - Theo hãng tin AP ngày 25/8, cuộc điện đàm gồm sự có mặt của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

“Hai bên đã có cuộc đối thoại mang tính xây dựng về việc tăng cường phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô giữa hai nước và thực hiện thỏa thuận giai đoạn 1" - tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ.

Mỹ-Trung Quốc đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Mỹ - Trung Quốc đánh giá thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Theo thỏa thuận giai đoạn 1 được ký vào tháng 1/2020, chính phủ hai nước đã đồng ý dừng các hình phạt bổ sung đối với hàng hóa của nhau, trong cuộc chiến thuế quan do Tổng thống Donald Trump phát động vào năm 2018 liên quan tới tham vọng công nghệ và thặng dư thương mại của Bắc Kinh.

Thỏa thuận đó đã được duy trì bất chấp một loạt tác nhân gây nên rạn nứt trong mối quan hệ Mỹ - Trung, từ việc xử lý đại dịch COVID-19, vấn đề Hồng Kông cho đến các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Bắc Kinh đã cam kết như một phần của thỏa thuận giai đoạn 1, nhằm thu hẹp thặng dư thương mại của mình với Hoa Kỳ bằng cách nhập khẩu thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong vòng hai năm, các sản phẩm này bao gồm nhiều mặt hàng từ ô tô, máy móc, dầu mỏ cho đến nông sản. 

Tuần trước, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump - Larry Kudlow - nói với các phóng viên rằng, Nhà Trắng hài lòng với việc mua hàng của Bắc Kinh cho đến nay.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 yêu cầu các quan chức kiểm tra tiến độ thực hiện 6 tháng/lần nhưng các cuộc đàm phán đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19. Một cuộc họp trực tuyến dự kiến tổ chức vào tuần trước cũng đã bị hủy bỏ. Hiện, chính phủ hai nước vẫn chưa công bố kế hoạch mới trong giai đoạn đàm phán tiếp theo.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI