Thị trường thịt heo sẽ thắng lớn sau thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

19/01/2020 - 15:00

PNO - Chỉ một ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố một báo cáo mang thông điệp lạc quan cho các nhà chăn nuôi nước này: Nhu cầu thịt heo của Trung Quốc có khả năng thúc đẩy thị trường thịt heo của Mỹ trong năm 2020.

Thị trường thịt heo của Mỹ sẽ thắng lớn sau khi nước này ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc - Ảnh: Financial Times
Thị trường thịt heo của Mỹ sẽ thắng lớn sau khi nước này ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc - Ảnh: Financial Times

Kênh truyền hình CNN dẫn báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết 26,5% lượng xuất khẩu thịt heo của Mỹ trong tháng 11/2019 là sang Trung Quốc, khiến đại lục trở thành điểm đến lớn nhất cho thịt heo Mỹ ở nước ngoài trong tháng đó. Trước đó một năm, khi cuộc chiến thương mại đang ở đỉnh điểm, con số này là 4,9% - nhỏ hơn 5 lần so với mức hiện nay.

Là quốc gia tiêu thụ thịt heo nhất thế giới, năm qua Trung Quốc đã phải khai thác nguồn dự trữ thịt heo khẩn cấp sau khi tiêu hủy hơn 100 triệu con heo vì dịch tả châu Phi. Bây giờ, khi người dân Trung Quốc bắt đầu chuẩn bị thực phẩm đón Tết Nguyên đán, ngày lễ quốc gia lớn nhất trong năm, nhu cầu thịt heo ở nước này trở nên cao hơn bao giờ hết.

Sự thiếu hụt thịt heo đã thúc đẩy Bắc Kinh đạt được các thỏa thuận với Washington trong bối cảnh căng thẳng do chiến tranh thương mại. Tháng 8/2019, các công ty Trung Quốc đã mua hơn 10.000 tấn thịt heo từ Mỹ sau khi Bắc Kinh đã đình chỉ tất cả các giao dịch mua nông sản khác của Mỹ. Cuối tháng 12, chỉ mấy ngày sau khi Trung Quốc “xả kho” 40.000 tấn thịt heo từ nguồn dự trữ khẩn cấp, nước này đã giảm thuế đối với thịt heo Mỹ.

Báo cáo của USDA cũng cho thấy thịt heo Trung Quốc đắt hơn đáng kể so với thịt heo Mỹ sau khi bùng phát dịch tả heo châu Phi. Bắt đầu từ tháng 10/2019, giá thịt heo ở Trung Quốc đã vượt quá 3 đô la mỗi pound (0,453kg, tương đương 6,6 USD/kg), cao gấp đôi so với giá thịt heo nhập khẩu từ Mỹ, ngay cả sau khi được điều chỉnh thuế và đã có thuế giá trị gia tăng, chi phí vận chuyển. Theo USDA, mức chênh lệch giá như vậy có thể mở ra cơ hội lớn cho ngành chăn nuôi heo của Mỹ.

Chưa kể, thỏa thuận thương mại ký ngày 15/1 đảm bảo với người chăn nuôi heo ở Mỹ rằng họ sẽ không gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sản phẩm của mình trong năm nay. Trong số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD Trung Quốc hứa mua từ Mỹ trong 2 năm tới, thịt heo chiếm 16%.

Thị trường chứng khoán cũng mang lại tín hiệu lạc quan cho các nhà sản xuất heo ở Mỹ. Ví dụ, giá cổ phiếu của Seaboard Corporation, một đại gia thịt heo hàng đầu của Mỹ, đã tăng gần 2% chỉ một ngày sau khi thỏa thuận thương mại được ký kết.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI