Mỹ: Tội phạm thù ghét người châu Á tại Los Angeles tăng 76% trong năm 2020

22/10/2021 - 11:52

PNO - Năm 2020, tội phạm thù ghét người châu Á tại Quận Los Angeles, bang California (Mỹ), đã tăng 76%, phản ánh một xu hướng đáng lo ngại khi các cuộc tấn công bằng lời nói và thể xác đối với người Mỹ gốc Á tại Mỹ gia tăng mạnh trong đại dịch COVID-19.

Trong số 44 vụ tội phạm thù ghét nhắm vào người châu Á được báo cáo ở Quận Los Angeles (LA) năm 2020, có hơn 3/4 vụ liên quan đến bạo lực thể chất, mức tăng đáng kể từ tỷ lệ 58% vào năm 2018, Ủy ban Quan hệ con người của LA cho biết trong một báo cáo được công bố hôm 20/10. Trong năm 2019, LA ghi nhận 25 vụ tội phạm thù ghét người châu Á.

Một cuộc tuần hành chống lại tội ác thù ghét người gốc Á được tổ chức vào tháng 3/2021 ở Los Angeles
Một cuộc tuần hành chống lại tội ác thù ghét người gốc Á được tổ chức vào tháng 3/2021 ở Los Angeles - Ảnh: AP

Dữ liệu báo cáo nói trên đã được Sở cảnh sát trưởng quận LA và hơn 40 sở cảnh sát khác trong các thành phố, cũng như một số cơ quan cảnh sát trường học và tổ chức cộng đồng, tổng hợp.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các dữ liệu về số vụ tội phạm thù hận thường không chính xác vì nạn nhân có thể không khai báo sau khi bị tấn công. Nhưng dù sao, trước thực tế có sự gia tăng đột biến về các trường hợp này, các quan chức cũng nên điều tra để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng những lời nói mang tính phân biệt chủng tộc của cựu Tổng thống Trump trong thời gian đầu xảy ra đại dịch COVID-19 - mà cụ thể là ông đã nhấn mạnh nguồn gốc của coronavirus là từ Trung Quốc - chính là một trong những nguyên nhân làm cho số vụ tấn công chống lại người châu Á tăng mạnh trong năm 2020.

Báo cáo nói trên cũng cho biết, trong số 44 vụ tội phạm chống người châu Á tại LA vào năm ngoái, có đến 10 vụ trong đó nghi phạm đã cho rằng các nạn nhân chính là nguồn căn gây ra COVID-19.

Báo cáo đã trích dẫn một vụ tội phạm thù ghét người châu Á, theo đó một người đàn ông Trung Quốc đang đợi xe ở trạm xe buýt thì một phụ nữ da trắng hét lên “Hãy về nơi bạn đã ra đi, bạn là người Trung Quốc!”, trước khi băng qua đường và đấm vào mặt người đàn ông 3 lần.

Trong một trường hợp khác, khi một người đàn ông Nhật đang nói chuyện điện thoại di động trong bãi đậu xe của một hiệu thuốc thì bị một người đàn ông gốc La tinh dí một con dao lớn vào người và hỏi ông có phải là người châu Á hay không. Theo báo cáo của vụ việc này, nghi phạm đã ra lệnh cho người đàn ông Nhật tháo kính râm, rồi đâm nạn nhân. Nghi phạm đã bị bắt sau đó.

Bộ trưởng Tư pháp bang California cũng thừa nhận tội ác chống lại người châu Á tại bang này đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái, trong đó hành hung và đe dọa là những hành vi phổ biến nhất.

Sau một loạt các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á cao tuổi trên khắp đất nước, nhiều tình nguyện viên đã thành lập các đội tuần tra ở Khu phố người Hoa Oakland và những nơi có nhiều người châu Á khác để nắm thêm tình hình.

Một nghiên cứu trên 16 khu vực pháp lý ở khắp nước Mỹ cho thấy số vụ tội phạm thù ghét người châu Á trong 3 tháng đầu năm 2021 đã tăng 164% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu về hận thù và chủ nghĩa cực đoan thuộc Đại học bang California San Bernardio (CSUSB), New York là nơi chứng kiến ​​số vụ tội phạm thù ghét người châu Á tăng mạnh nhất, với mức tăng 223% trong cùng giai đoạn nói trên, tiếp theo là San Francisco (140%), Los Angeles (80%) và Boston (60%).

Các báo cáo của Stop AAPI Hate - một nhóm chuyên theo dõi các cuộc tấn công nhắm vào người châu Á - cũng cho thấy trình trạng phân biệt chủng tộc và thù ghét người châu Á đã lan rộng trên toàn nước Mỹ trong đại dịch COVID-19.

Nạn nhân gồm cả người già lẫn trẻ em. Một số người bị ho hoặc nhổ nước bọt vào mặt, một số khác bị tát hoặc đánh, trong khi có người bị từ chối phục vụ tại các cơ sở kinh doanh, và phổ biến nhất là bị nhục mạ với những lời lẽ phân biệt chủng tộc.

Trong các trường hợp đã xác định được hung thủ, 42% là người da trắng, 36% là người La tinh và 19% là người da đen.

Nhất Nguyên (theo Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI