Người dân New York biểu tình chống hành vi thù ghét người châu Á

03/05/2021 - 12:41

PNO - Hàng trăm người dân New York đã tập trung ở Queens, một quận của New York City, hôm Chủ nhật (2/5) để lên án tội ác bạo lực nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á tại thành phố này.


Những người tổ chức và tham gia cuộc biểu tình nói trên muốn gửi một thông điệp rõ ràng rằng họ sẽ tiếp tục bảo vệ người dân thuộc mọi chủng tộc và tôn giáo trên khắp 5 quận của New York City.

Đám đông đã diễu hành từ Tòa thị chính Flushing, đi một vòng qua các đường phố lân cận và ngang qua một tiệm bánh - nơi những người tổ chức cho biết, gần đây một phụ nữ châu Á đã bị xô ngã xuống đất đến trọng thương. Những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu “Hãy ngăn chặn sự thù ghét người châu Á” khi diễu hành qua các đường phố.

Hàng trăm người đã tập trung ở Queens, một quận của New York City, hôm Chủ nhật (2/5) để lên án tội ác bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á.
Hàng trăm người đã tập trung ở Queens để lên án tội ác bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á

Blake Bak, một cư dân của khu phố người Hoa (Chinatown) tại New York City, cho biết cuộc diễu hành này đã tạo cho cộng đồng của mình có cơ hội lên tiếng về tình trạng thù ghét người châu Á. “Đây là một dịp rất tốt để chúng tôi bày tỏ nỗi đau của mình, nói rằng chúng tôi cũng là con người, và đang cảm thấy rất tổn thương trước các hành động thù ghét nhắm vào mình”, Bak chia sẻ.

Các nhà lãnh đạo cấp cao của cộng đồng và các quan chức được bầu cử đã khởi động cuộc diễu hành với những thông điệp mạnh mẽ gửi đến những người đã phạm tội thù ghét người châu Á. Letitia James - Tổng chưởng lý của bang New York - hứa hẹn sẽ sử dụng “toàn bộ lực lượng pháp luật để chống lại bất kỳ những ai có hành vi phạm tội thù ghét”. Trong khi đó, Thị trưởng Bill de Blasio cũng mạnh mẽ thể hiện quan điểm khi tuyên bố: “Nếu bạn thù ghét mọi người, thì hãy rời khỏi đây vì bạn không xứng đáng được sống ở New York City”.

Cảnh sát cho biết, cuộc biểu tình và diễu hành đã được tổ chức một ngày sau hai cuộc tấn công riêng biệt nhắm vào những người gốc Mỹ gốc Á xảy ra ở hai quận Queens và Brooklyn thuộc New York City. Lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm thù ghét thuộc Sở Cảnh sát New York (NYPD) hiện đang điều tra cả hai vụ việc này.

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào khoảng 3g chiều ở Đường số 99, gần khu Corona và Công viên Rego ở quận Queens, NYPD cho biết. Trong vụ này, một nhóm 5 thanh thiếu niên đã đánh một cậu bé 15 tuổi và gọi cậu là “ching chong” - một thuật ngữ mang tính phân biệt sắc tộc được sử dụng trong tiếng Anh để chế nhạo những người Trung Quốc, người gốc Hoa hoặc những người gốc Đông Á hoặc Đông Nam Á khác được coi là người Trung Quốc. Cảnh sát cho biết nạn nhân bị thương nhẹ và hiện đang được điều trị tại một bệnh viện địa phương.

NYPD cũng cho biết thêm 3 trong số 5 nghi phạm 18, 15 và 14 tuổi nói trên đã bị bắt với cáo buộc tấn công và quấy rối. Theo một phát ngôn viên của NYPD, 3 nghi phạm này còn có thể bị kết án thêm tội thù ghét. Hôm Chủ nhật, các nhà điều tra vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 2 nghi phạm còn lại.

Vụ thứ hai xảy ra ở Brooklyn vào khoảng 3g25 chiều thứ Bảy (1/5). Cảnh sát cho biết, một phụ nữ châu Á suýt bị xô vào đường ray tàu điện ngầm. Theo các nhà điều tra, lúc đó, nạn nhân 52 tuổi này đang ở nhà ga Myrtle Avenue-Broadway ở khu Bedford-Stuyvesant, phía Bắc New York City, thì bị một người phụ nữ mà bà không quen biết đẩy về phía đường ray 2 lần đồng thời buông nhiều lời lẽ lăng mạ người châu Á. Một người tốt bụng đã can thiệp kịp thời và giúp nạn nhân không bị rơi xuống đường ray. Đến chiều Chủ nhật, cảnh sát vẫn chưa bắt được nghi phạm trong vụ tấn công này.

Nhất Nguyên (theo PIX11)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI