Mỹ tiếp tục chiến đấu với làn sóng Delta

03/12/2021 - 06:54

PNO - Trong khi mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Omicron thì biến thể Delta vẫn tiếp tục tàn phá Hoa Kỳ, khiến số lượng bệnh nhân nhập viện tăng kỷ lục.

Mỹ đã ghi nhận trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở một người đã tiêm phòng đầy đủ, bệnh nhân trở về California từ Nam Phi trong ngày 1/12. Một ca nhiễm khác cùng vừa được xác nhận vào ngày 2/12 tại Minnesota. Điều đó cho thấy biến thể mới đã bắt đầu lan rộng trong nước.

Còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết về Omicron, bao gồm việc liệu nó có dễ lây lan, khiến người mắc bệnh trở nặng hoặc dễ dàng vô hiệu hóa vắc xin hay không… Trong khi các chuyên gia đang tìm hiểu về Omicron thì biến thể Delta tiếp tục khiến nước Mỹ khốn đốn, nhiều bệnh viện đang phải vật lộn với tình trạng thiếu y tá, tồn đọng bệnh nhân chờ được chữa trị.

 Du khách đi bộ xung quanh đài tưởng niệm các nạn nhân của COVID-19 tại Đài quan sát Griffith, ngày 19 tháng 11 năm 2021, ở Los Angeles.
Du khách đi bộ xung quanh đài tưởng niệm các nạn nhân COVID-19 tại Los Angeles

Tiến sĩ Andre Kalil, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska cho biết: “Delta không lắng xuống. Bang Nebraska ngày 1/12 đã ghi nhận 555 người nhập viện vì COVID-19, đây là con số cao nhất kể từ tháng 12/2020, khi đợt triển khai vắc xin vừa bắt đầu”.

Sau 2 năm bùng phát, COVID-19 đã giết chết hơn 780.000 người Mỹ và hiện số ca tử vong đang tăng lên khoảng 900 người mỗi ngày.

Số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 tại Mỹ đã giảm khoảng một nửa, kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 8 và tháng 9. Tuy nhiên, số ca mắc mới hàng ngày hiện vẫn duy trì ở mức khoảng 86.000 ca. Đây là mức cao đáng lo ngại, đặc biệt là vào những ngày lễ, khi mọi người đổ xô đi du lịch và tụ tập bên gia đình.

New Hampshire từng là bang dẫn đầu quốc gia về tỷ lệ tiêm chủng nhưng hiện chỉ đứng sau Michigan về số ca mắc mới COVID-19 trên đầu người nhiều nhất trong hai tuần qua.

Trước tình hình dịch bùng phát mạnh tại Minnesota, Lầu Năm Góc đã cử các đội y tế đến hai bệnh viện lớn để hỗ trợ các bác sĩ và y tá tại đây, khi bệnh viện quá tải số lượng bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI