Mỹ tăng cường thách thức các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

17/02/2021 - 19:38

PNO - Trong một kế hoạch gọi là tự do hoạt động hàng hải, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Russell của Mỹ di chuyển ở phía nam của Biển Đông.

Trung úy Joe Keiley - phát ngôn viên của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ - cho biết trong một tuyên bố: "Hoạt động tự do hàng hải ( FONOP ) này duy trì các quyền về sử dụng tự do, hợp pháp vùng biển được công nhận trong luật pháp quốc tế, bằng cách thách thức các hạn chế trái pháp luật đối với lối đi do Trung Quốc áp đặt".

Chuyến đi của tàu Russell tiếp nối một hoạt động tương tự do chiến hạm USS John S McCain thực hiện ở gần khu vực tây bắc của Biển Đông vào đầu tháng 2/2021. Đồng thời, sự kiện cũng diễn ra chưa đầy một tuần sau khi hai tàu sân bay Mỹ, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz, tiến hành các cuộc tập trận hiếm hoi ở Biển Đông.

Trung úy Keiley nói: "Các yêu sách hàng hải trái pháp luật và sâu rộng ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do biển, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không, thương mại tự do và thương mại không bị cản trở, cũng như kìm hãm cơ hội kinh tế cho các quốc gia ven Biển Đông".

Hải quân Mỹ triển khai nhiều hoạt động tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông, nhấn mạnh cam kết của chính quyền Biden về an ninh khu vực, trước sự bành trướng của Trung Quốc
Hải quân Mỹ triển khai nhiều hoạt động tự do hàng hải tại khu vực Biển Đông, nhấn mạnh cam kết của chính quyền Biden về an ninh khu vực trước sự bành trướng của Trung Quốc

Các hoạt động của Hải quân Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất" của Mỹ và vạch ra kế hoạch đối đầu với "cuộc tấn công vào nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quản trị toàn cầu" của Bắc Kinh.

Ông Biden cũng cho biết Washington đang "cạnh tranh gay gắt" với Trung Quốc.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 20/1, chính quyền Biden đã tái khẳng định cam kết của mình với các đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực, đặc biệt đối với Philippines và Nhật Bản – khi các hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền được bao gồm trong các hiệp ước phòng thủ chung, buộc Washington phải nỗ lực hợp tác bảo vệ chúng.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI