Mỹ phát hiện 2 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em

23/07/2022 - 10:15

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), hôm 22/7 công bố đã xác nhận 2 trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em.

Theo CDC, cả hai trường hợp đều "có khả năng là lây nhiễm trong gia đình" và "không có liên hệ với nhau".

Cả hai trẻ mắc đậu mùa khỉ đều
Cả hai trẻ mắc đậu mùa khỉ ở Mỹ đều có khả năng lây nhiễm từ người trong gia đình và không có liên hệ với nhau

Một trường hợp là trẻ mới biết đi sống ở California. Trường hợp còn lại là trẻ sơ sinh không phải là cư dân Mỹ, và đã "quá cảnh" qua khu vực Washington, D.C. khi được thực hiện xét nghiệm.

Bà Jennifer McQuiston - Phó giám đốc bộ phận bệnh lý học của CDC nói với các phóng viên: “Chúng tôi mới biết những trường hợp này trong tuần, và đang làm việc với các nhà chức trách liên quan để tìm hiểu thêm".

Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle Walensky lần đầu tiên tiết lộ tin tức về các trường hợp nói trên tại một sự kiện trực tuyến với tờ The Washington Post hôm 22/7, và cho biết cả hai trẻ bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ "đều ổn".

CDC cảnh báo rằng, trẻ em, nhất là trẻ dưới 8 tuổi, thuộc đối tượng có "nguy cơ bị lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ khá cao và diễn biến bệnh nghiêm trọng khi bị nhiễm".

Tuần trước, các quan chức CDC nói với các phóng viên rằng vào thời điểm đó, cơ quan này chỉ mới ghi nhận được các trường hợp đậu mùa khỉ ở người lớn. Nhưng CDC thừa nhận rằng các cơ quan y tế tiểu bang và địa phương chỉ báo cáo chưa đến một nửa số trường hợp mắc bệnh thực tế.

Bà McQuiston cho biết, CDC hiện cũng đã ghi nhận ít nhất 8 trường hợp ở những người được xác định là phụ nữ chuyển giới. Hầu hết các trường hợp bị nhiễm cho đến nay là ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới.

"Hiện, chưa có bằng chứng nào cho thấy  loại virus đang lây lan ra bên ngoài những cộng đồng đó với mức độ nghiêm trọng, và tôi nghĩ rằng tác nhân chính dẫn đến sự lây nhiễm trên diện rộng ở Mỹ trong thời gian qua vẫn là cộng đồng người đồng tính nam hoặc song tính", bà thêm.

Tính đến 22/7, CDC đã thống kê tổng cộng 2.891 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ trên 44 tiểu bang, cũng như quận Columbia và Puerto Rico.

Trong khi virus này đã khiến nhiều bệnh nhân người lớn phải chịu đựng sự đau đớn và đôi khi gặp biến chứng nặng, đến nay, đa số các trường đã tự khỏi sau vài tuần mà không cần điều trị tích cực hoặc nhập viện.

Nhưng các cơ quan y tế cảnh báo rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn cho trẻ nhỏ.

Tại các quốc gia đã chứng kiến ​​sự lây lan dịch bệnh đậu mùa ở khỉ trước năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng tỷ lệ trẻ em chết vì căn bệnh này đang ở mức khá cao.

Một số ít quốc gia cũng đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em dưới 18 tuổi.

Hôm 20/7, các nhà chức trách ở thủ đô của Tây Ban Nha thông báo đã phát hiện một trường hợp ở một em bé 7 tháng tuổi, có khả năng nhiễm bệnh đậu mùa khỉ từ cha mẹ của bé.

Tại Hà Lan, các bác sĩ cho biết một bé trai dưới 10 tuổi cũng đã bị nhiễm virus này mà không thể xác định được nguyên nhân.

Cũng giống như người lớn, trẻ mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể được kê các loại thuốc như tecovirimat hoặc TPOXX kháng virus hiện đang có sẵn để điều trị. Các loại thuốc này đã được sử dụng an toàn cho trẻ em trước đây. Tuy nhiên, CDC cho biết, hiện chưa có nghiên cứu lâm sàng nào về việc sử dụng thuốc kháng virus ở trẻ em.

Nhất Nguyên (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI