Mỹ phản đối Trung Quốc quân sự hóa các đảo Trường Sa

05/01/2016 - 09:27

PNO - Washington có những động thái phản đối Trung Quốc quân sự hóa các đảo Trường Sa, nhưng thượng nghĩ sĩ Mỹ McCain cho rằng điều đó là chưa đủ.

Trong cuộc họp báo ở Washington ngày 4/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc bắt đầu hoạt động bay tại đường băng vừa hoàn thành trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Ông Kirby lặp lại lời kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động cải tạo đất và quân sự hóa những đồn bốt ở vùng biển trên. Ông cũng cho rằng các bên liên quan đến tranh chấp trên Biển Đông nên tập trung nỗ lực để đạt được thỏa thuận về cách ứng xử ở điểm nóng này.

My phan doi Trung Quoc quan su hoa cac dao Truong Sa
Hình ảnh Trung Quốc cải tạo phi pháp đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi đã nêu rõ quan điểm về vấn đề này nhiều lần và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như thế", ông Kirby nói.

Cùng ngày 4/1, Philippines tuyên bố nước này phản đối việc Trung Quốc tiến hành hoạt động bay thử nghiệm trên đường băng mà Bắc Kinh mới xây dựng ở Đá Chữ Thập của Việt Nam thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Trước đó, Trung Quốc hôm 2/1 thực hiện việc bay thử nghiệm ra sân bay nước này xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh biện bạch rằng Bắc Kinh đã điều một "máy bay dân sự" ra đảo chỉ để "kiểm tra xem liệu sân bay mới có đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không dân dụng". 

Tuần trước, Việt Nam tuyên bố hoạt động bay thử nghiệm này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc ngừng thực hiện các hành động tương tự.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, ông John McCain cho rằng, việc Washington không thực hiện các chuyến tuần tra bổ sung vào năm ngoái trong vòng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây ở Biển Đông là "đáng thất vọng nhưng không ngạc nhiên".

My phan doi Trung Quoc quan su hoa cac dao Truong Sa
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Theo thượng nghị sĩ John McCain, chính quyền Obama "không đề ra được quyết sách an ninh hoặc quá ngại rủi ro khi thực hiện những hành động cần thiết nhằm bảo vệ trật tự tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo luật pháp".

Ông McCain cho rằng việc Mỹ không hành động đã cho phép Trung Quốc “tiếp tục theo đuổi tham vọng lãnh thổ” trong khu vực, gần đây nhất là việc bay thử nghiệm tại đường băng mà Bắc Kinh xây bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các nhà phân tích nhận định sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trên Biển Đông có thể dẫn tới một khu vực phòng thủ trên không do Bắc Kinh kiểm soát. Điều này càng làm tăng mối căng thẳng giữa các bên và Mỹ tại một trong những điểm nóng của thế giới.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI