Máy bay Nga đánh IS không nghỉ tết, Iran hết chỗ chứa tên lửa

02/01/2016 - 11:03

PNO - Các máy bay chiến đấu của Nga vẫn tiếp tục chiến dịch diệt IS ở Syria trong đêm Giao Thừa, trong khi Iran tuyên bố hết chỗ chứa tên lửa.

Hãng tin RIA Novosti đưa tin cho biết, các máy bay chiến đấu của Không quân Nga vẫn tiến tục thực hiện các sứ mệnh tấn công chống IS ở Syria ngay cả trong đêm Giao Thừa đón tết năm mới 2016.

Giao thừa là một trong những ngày lễ lớn quan trọng nhất trong cả một năm, đối với các phi công Nga thì điều này cũng không phải là một ngoại lệ. Nhưng vì nhiệm vụ quan trọng mà họ không thể đón tết giống như những người bình thường.

May bay Nga danh IS khong nghi tet, Iran het cho chua ten lua
Máy bay chiến đấu Su-30 của Không quân Nga đang chuẩn bị xuất kích tại Syria ngày cuối năm.

Tại Hmeymim ở Syria, quân nhân Nga đón thời khắc giao thừa theo giờ Moscow bên cây Noel cao 15 mét, cùng lắng nghe lời chúc của Tổng thống Putin và thông điệp năm 2016. Trong khi đó, ngoài đường băng sân bay, tiếng động cơ của máy bay phản lực vẫn rít từng hồi sau mỗi lần xuất kích, lên đường tấn công IS.

Chỉ trong ngày 30/12/2015, các chiến đấu cơ Su-24M, Su-25, Su-30 của Nga đã xuất kích hàng chục lần, đánh hàng chục mục tiêu của IS và hỗ trợ lực lượng của Tổng thống Syria Assad.

Cuối tháng 12 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo cho biết, kể từ khi bắt đầu các chiến dịch đánh IS ở Syria, Không quân Nga đã thực hiện khoảng 5340 lần xuất kích, tiêu diệt hàng ngàn mục tiêu của IS và các phe nhóm phiến quân khác ở Syria.

Trong khi đó, Phó Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Iran Tướng Hossein Salami ngày 1/1 cho biết lực lượng này có nhiều tên lửa đến mức không còn chỗ cất giữ. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Iran.

May bay Nga danh IS khong nghi tet, Iran het cho chua ten lua
Đường hầm chứa tên lửa của Iran.

Phát biểu tại lễ cầu nguyện, ông Salami nói: "Chúng tôi không có đủ chỗ trong kho để chứa các tên lửa. Hàng trăm đường hầm dài đều đã chất đầy các tên lửa sẵn sàng phóng ra bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và tự do". Ông đồng thời cam kết sẽ không bao giờ "ngừng phát triển năng lực phòng vệ của chúng ta".

Hồi tháng 10/2015, truyền hình nhà nước Iran đã phát một đoạn video chưa từng có tiền lệ về một căn cứ tên lửa dưới lòng đất như tuyên bố ở trên của Tướng Salami.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI