Mỹ: Ở "vùng xanh", người khỏe mạnh có thể ngừng đeo khẩu trang

26/02/2022 - 06:26

PNO - Theo hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) được công bố vào ngày 25/2, hầu hết người khỏe mạnh, bao gồm cả học sinh trong trường học, có thể tạm dừng việc đeo khẩu trang.

CDC Mỹ đã vạch ra một loạt các biện pháp mới nhằm nới lỏng các hạn chế COVID-19, không tập trung vào kết quả xét nghiệm dương tính, và tập trung nhiều hơn vào những diễn biến đang xảy ra tại các bệnh viện.

Hệ thống mới thay đổi đáng kể giao diện của bản đồ rủi ro về dịch bệnh của CDC và đưa hơn 70% dân số Mỹ vào các khu vực có mức độ lây nhiễm thấp hoặc trung bình. Ở những nơi mức độ lây nhiễm không cao, người dân khỏe mạnh có thể ngừng đeo khẩu trang.

CDC Mỹ cho phép người khỏe mạnh ở các khu vực có mức độ lây nhiễm thấp từ bỏ việc đeo khẩu trang.
CDC Mỹ cho phép người khỏe mạnh ở các khu vực có mức độ lây nhiễm thấp có thể ngừng việc đeo khẩu trang

Cơ quan này vẫn khuyến cáo mọi người, bao gồm cả học sinh, đeo khẩu trang ở những nơi có tỉ lệ lây nhiễm cao. Đó là tình hình của khoảng 37% quận của Mỹ, nơi cư trú của khoảng 28% người dân.

Các khuyến nghị mới không thay đổi yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và một số không gian trong nhà như ở sân bay, nhà ga và bến xe buýt. Các hướng dẫn về khẩu trang của CDC đối với các không gian trong nhà khác không có tính ràng buộc, có nghĩa là các thành phố và những khu vực có rủi ro thấp có thể đặt ra các quy tắc riêng của mình.

CDC cho biết thêm, những người có các triệu chứng mắc COVID-19 hoặc có kết quả dương tính không nên ngừng đeo khẩu trang. Tuy nhiên với sự bảo vệ và khả năng miễn dịch ngày càng cao - nhờ tiêm phòng hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 - thì nguy cơ mắc bệnh nặng nói chung đối với người dân hiện đã thấp hơn đáng kể.

“Mọi người chắc chắn được hoan nghênh đeo khẩu trang bất cứ lúc nào nếu họ cảm thấy an toàn hơn khi đeo nó. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng các bệnh viện của chúng tôi vẫn ổn và mọi người không mắc phải các biến chứng nặng…”, Giám đốc CDC - tiến sĩ Rochelle Walensky - cho biết trong một cuộc họp báo. 

Kể từ tháng 7/2021, hướng dẫn phòng ngừa lây truyền của CDC trong cộng đồng đã tập trung vào hai yếu tố - tỷ lệ các trường hợp mắc COVID-19 mới và tỷ lệ phần trăm kết quả xét nghiệm dương tính của tuần này so với tuần trước.

Dựa trên 2 yếu tố đó, các quan chức CDC khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang trong nhà ở những quận mà mức độ lây lan của virus được cho là đáng kể hoặc cao. Tuần này, hơn 3.000 trong số hơn 3.200 quận của quốc gia - hơn 95% - đã được liệt kê là có mức lây truyền đáng kể hoặc cao.

Tuy nhiên, hướng dẫn đó ngày càng bị phớt lờ khi các tiểu bang, thành phố, quận và khu học chánh trên khắp nước Mỹ công bố kế hoạch từ bỏ việc đeo khẩu trang, trong bối cảnh các trường hợp mắc COVID-19, số ca nhập viện và số ca tử vong đều giảm.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI