Mỹ nêu điều kiện ký tuyên bố kết thúc chiến tranh với Tiều Tiên

30/08/2018 - 15:33

PNO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 29/8 cho biết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên phải diễn ra trước khi Mỹ ký một tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh với Triều Tiên.

My neu dieu kien ky tuyen bo ket thuc chien tranh voi Tieu Tien
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, ngày 12/6.

Phát biểu tại họp báo, bà Nauert nêu rõ lập trường của Mỹ cho rằng "phi hạt nhân hóa phải diễn ra trước khi tiến tới bất cứ động thái nào khác" trong tiến trình. 

Người phát ngôn này cũng cho biết đặc phái viên mới của Mỹ về Triều Tiên ông Stephen Biegun sẽ công du khu vực "trong vài tuần tới để gặp một số đối tác ở các nước khác," song chưa rõ ông có đến Triều Tiên hay không.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin việc ký kết một tuyên bố chung chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên là một trong những thỏa thuận miệng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 vừa qua ở Singapore. Tuy nhiên, Washington và Bình Nhưỡng vẫn bất đồng về vấn đề này.

Trong khi Triều Tiên cho rằng một tuyên bố kết thúc chiến tranh phải là bước đi đầu tiên hướng tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, Washington lại cho rằng hiện còn quá sớm để thảo luận chủ đề này. 

Trong khi đó, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên và Mỹ tiến hành các biện pháp đồng thời nhằm phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong đối thoại song phương. 

Ông Moon Chung-in, cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nêu rõ Bình Nhưỡng cần ngừng sản xuất nguyên liệu hạt nhân và đưa ra tuyên bố đầy đủ về chương trình hạt nhân của mình, trong khi Washington phải đồng ý tuyên bố kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI