Mỹ: Muốn được phá thai phải khai đã mấy lần mang bầu

31/03/2017 - 06:43

PNO - Muốn được phá thai ở tiểu bang Arkansas nước Mỹ? Trước hết hãy trình bác sĩ tiền sử các lần mang thai của mình.

Ngày 29/3, thống đốc Arkansas Asa Hutchinsonký ban hành dự luật có mục đích sắc bén nhằm ngăn ngừa cái gọi là "phá thai chọn giới tính" thai nhi, khi các cha mẹ chọn cách bỏ đi cái thai có giới tính không mong muốn.

My: Muon duoc pha thai phai khai da may lan mang bau
Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson ký ban hành luật phá thai gây tranh cãi - Ảnh: VICE News

Tuy nhiên, bên dưới luật này là một điều kiện quan trọng: Các bác sĩ cần được biết trước đó người phụ nữ đã mấy lần mang thai.

Trước khi thực hiện việc phá thai, các bác sĩ Arkansas được yêu cầu hỏi các thai phụ xem họ có biết giới tính của thai nhi hay không. 

Nếu người phụ nữ nói biết, bác sĩ sẽ yêu cầu trình tiền sử y khoa "liên quan trực tiếp đến toàn bộ quá trình mang thai của người phụ nữ". 

Như vậy, người phụ nữ không thể được phá thai nếu chưa khai báo đầy đủ thông tin riêng tư và nhạy cảm này.

Arkansas là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ đưa ra yêu cầu như vậy đối với phụ nữ. Nhưng Arkansas không phải là nơi duy nhất cấm phá thai trên cơ sở giới tính, bảy tiểu bang khác hiện cũng áp dụng chính sách tương tự, theo Viện Guttmacher, một tổ chức chuyên theo dõi các chính sách sinh sản.

My: Muon duoc pha thai phai khai da may lan mang bau
Phụ nữ Washington D.C. tham gia một cuộc biểu tình phản đối việc cấm phá thai - Ảnh: Capital Times

Lourdes Rivera, phó chủ tịch các chương trình của Trung tâm Quyền sinh sản (CRR) nói rằng: “Người làm công việc chăm sóc sức khỏe không bao giờ cần phải điều tra bệnh nhân về những lý do đằng sau các quyết định của cá nhân".

Ông nói thêm rằng khi phụ nữ quyết định chấm dứt thai kỳ, điều thai phụ cần là một dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, chứ không phải sự điều tra.

Công bằng mà nói, luật của Arkansas hướng tới việc hạn chế sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ. Luật được mở đầu bằng những dòng mục đích rõ ràng nhằm chống sự phá vỡ cân bằng giới tính trong xã hội, đặc biệt là tình trạng thừa nam thiếu nữ.

Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, tính đến tháng 7/2015, nữ giới chiếm 50,9% trong dân số Arkansas.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện dường như không quá nhiều vụ phá thai chọn giới tính xảy ra ở Mỹ, nên quyết định "kê khai" quá trình mang thai mới được phá thai của Arkansas càng trở nên gây tranh cãi. 

Trang mạng Romper nói rằng luật phá thai mới của Arkansas vi phạm quyền riêng tư và đối xử với phụ nữ như nghi phạm.

Luật cấm phá thai chọn giới tính của Arkansas sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2018.

Việt Hưng (Theo VICE News, Romper)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI