Mỹ không đạt được mục tiêu tiêm chủng vào ngày Quốc khánh

05/07/2021 - 11:43

PNO - Hoa Kỳ vẫn còn thiếu hàng triệu mũi tiêm vắc xin nữa mới đạt được mục tiêu ban đầu của Tổng thống Biden là 70% người Mỹ trưởng thành được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 vào ngày Độc lập 4/7, một cột mốc mang tính biểu tượng mà các quan chức Nhà Trắng cuối tháng trước đã thừa nhận rằng họ có thể chậm trễ mất vài tuần.

Nước Mỹ không đạt được mục tiêu vắc xin COVID-19 của Tổng thống Biden vào ngày 4/7 - Ảnh: The Boston Globe
Nước Mỹ không đạt được mục tiêu vắc xin COVID-19 của Tổng thống Biden vào ngày 4/7 - Ảnh: The Boston Globe

Giờ đây, khi một số chính sách khuyến khích tiêm chủng - từ các chuyến xe Uber giảm giá đến dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí - được Nhà Trắng quảng bá rầm rộ, đã sắp hết hiệu lực, chính quyền của Tổng thống Biden sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để tăng tỷ lệ tiêm chủng đã chậm lại với tốc độ chưa từng thấy kể từ cuối năm ngoái.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) hôm 2/7 cho biết hơn 172 triệu người Mỹ, tức là khoảng 67% dân số trưởng thành, đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19. Khoảng 156 triệu người đã  được chích đủ hai liều vắc xin, tương đương khoảng 47%.

Andy Slavitt, cựu cố vấn chính của nhóm COVID-19 Nhà Trắng cho biết trong cuốn sách ông mới xuất bản mang tên "Có thể ngăn chặn", về việc nước Mỹ ứng phó với đại dịch : "Tôi đã từng xử lý một số cuộc khủng hoảng lớn. Theo tôi, ngài Tổng thống đặt ra những mục tiêu này bởi vì chúng buộc ngài và mọi người phải tập trung rất nhiều vào điều quan trọng nhất".

Cố vấn Slavitt ghi nhận các mục tiêu của ông Biden và một loạt các sáng kiến ​​đi kèm trong việc giúp nâng cao nhận thức về việc tiêm chủng, ngay cả khi Tổng thống không đạt được mục tiêu ngày Độc lập của mình.

Một tấm biển giới thiệu các loại vắc xin COVID-19 sẵn có tại một trạm y tế trên xe buýt lưu động Walgreens vào ngày 25/6/2021 ở Los Angeles (California) - Ảnh: CBS News/Getty Images
Một tấm biển giới thiệu các loại vắc xin COVID-19 sẵn có tại một trạm y tế trên xe buýt lưu động Walgreens vào ngày 25/6/2021 ở Los Angeles (California) - Ảnh: CBS News/Getty Images

Theo số liệu của CDC, Mỹ hiện mỗi ngày tiêm chủng trung bình dưới 300.000 mũi vắc xin thứ nhất. Khi ông Biden công bố mục tiêu của mình vào ngày 4/5, cả nước đang tiêm chủng trung bình hơn 820.000 liều đầu tiên mỗi ngày - gần với mức cần thiết khi đó để đạt mục tiêu 70%.

Sau tuyên bố của Tổng thống hồi tháng 5, chính phủ Mỹ đã triển khai một loạt các nỗ lực mới nhằm mở rộng khả năng tiếp cận với các sản phẩm vắc xin từng có lúc khan hiếm. Thị phần ngày càng tăng trong nguồn cung vắc xin của quốc gia đã được chuyển hướng từ các điểm tiêm chủng đại trà sang các phòng khám quy mô nhỏ hơn và các đội tiêm chủng chuyển vùng. Các cửa hàng trong chương trình dược phẩm bán lẻ của liên bang đã tăng cường tiêm chủng tại các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các ca tử vong do COVID-19, và hiện chiếm khoảng 1/3 số vắc xin được phân phối đến nhiều tiểu bang.

Ngay sau đó, các quan chức Nhà Trắng cũng tích cực quảng bá một trang web, đường dây nóng và dịch vụ tin nhắn văn bản để giúp người Mỹ dễ dàng xác định vị trí các điểm tiêm chủng gần họ. Công cụ nhắn tin đã được sử dụng hơn 25 triệu lần, theo một trong những nhà phát triển hàng đầu của trang tìm kiếm vắc xin - Vaccine Finder.

Việc mở rộng khả năng tiếp cận các điểm tiêm vắc xin đồng thời diễn ra với một loạt các biện pháp khuyến khích mới được nhà chức trách y tế liên bang chào mời người Mỹ tiêm vắc xin COVID-19, sau các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người Mỹ chưa tiêm phòng vì quá bận rộn hoặc họ cảm thấy không cần thiết.

Một số biện pháp khuyến khích dưới hình thức xổ số và quà tặng hấp dẫn của các tiểu bang, mà chính quyền Biden cho biết sẽ cho phép các thống đốc sử dụng quỹ cứu trợ COVID-19 của liên bang để chi trả. Một khuyến khích khác liên quan đến việc tặng khẩu trang chất lượng cao đối với những người Mỹ đã tiêm vắc xin đầy đủ ở hầu hết các cơ sở tiêm chủng.

Sau khi những mũi tiêm đầu tiên được tăng tốc trong những ngày sau khi có các thông báo khuyến khích, thì đến tháng 6/2021 - khi chính quyền Biden bắt đầu "tháng hành động" để triển khai tiêm chủng đến từng nhà và các chiến thuật kiểu chiến dịch khác để thúc đẩy tiêm chủng - thì biểu đồ tiêm chủng toàn quốc lại một lần nữa rơi tự do.

Phần lớn những người không muốn tiêm chủng nói với những người thăm dò ý kiến ​​rằng nhiều khả năng họ sẽ tiêm chủng nếu điều này là yêu cầu để trở lại cuộc sống bình thường, như đi máy bay hoặc tham gia các buổi tụ tập đông người.

Hiện nay, khoảng cách lớn nhất trong việc tiêm chủng vẫn còn ở những người Mỹ trẻ tuổi: Chưa đến một nửa những người trong độ tuổi 18-24 đã tiêm ít nhất một liều vắc xin, theo thống kê của CDC.

Mặc dù các biến thể đột biến lây lan nhanh hơn của SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, đã gây ra những cảnh báo nghiêm trọng từ các quan chức y tế trong những tháng gần đây, chỉ có khoảng 26% người trưởng thành dưới 40 tuổi không có kế hoạch tiêm vắc xin, theo khảo sát của CDC, cho biết họ lo ngại việc bị nhiễm COVID-19.

Tô Châu (theo CBS News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI