Hơn 99% trường hợp tử vong do COVID- 19 ở Mỹ đều không tiêm vắc xin

25/06/2021 - 14:37

PNO - Gần như tất cả các trường hợp tử vong do COVID-19 ở Hoa Kỳ hiện nay là những người không được tiêm chủng. Đây là một minh chứng đáng kinh ngạc về hiệu quả của vắc xin và là dấu hiệu cho thấy tỷ lệ tử vong mỗi ngày có thể bằng 0 nếu mọi người tiêm vắc xin.

 

Số người chết vì COVID-19 có thể trở về số 0 nếu mọi người được tiêm chủng đầy đủ
Số người chết vì COVID-19 có thể trở về 0 nếu mọi người được tiêm chủng đầy đủ

Một phân tích của hãng tin AP về dữ liệu có sẵn của chính phủ trong tháng 5 cho thấy các trường hợp nhiễm COVID-19 ở những người được tiêm chủng đầy đủ chiếm ít hơn 1.200 trong số hơn 853.000 ca nhập viện vì COVID-19 (khoảng 0,1%).

Và chỉ khoảng 150 trong số hơn 18.000 ca tử vong do COVID-19 trong tháng 5 là ở những người được tiêm chủng đầy đủ (tương đương khoảng 0,8%, hay trung bình 5 ca tử vong mỗi ngày). Điều này đã được CDC khẳng định, vắc xin có thể đưa số ca tử vong về 0 nếu tất cả mọi người đều tiêm chủng đầy đủ.

Đầu tháng này, Andy Slavitt, một cựu cố vấn của chính quyền Tổng thống Biden về COVID-19, cho rằng 98% đến 99% người Mỹ chết vì virus SARS-CoV-2 là chưa được chủng ngừa.

Hôm 22/6, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết vắc xin hiệu quả đến mức “gần như mọi trường hợp tử vong, đặc biệt là ở người lớn, do COVID-19, tại thời điểm này, hoàn toàn có thể phòng ngừa được”. Bà gọi những cái chết như hiện nay là "đặc biệt bi thảm".

Tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở Mỹ đã giảm mạnh từ mức cao nhất hơn 3.400 ngày trung bình vào giữa tháng 1 năm nay. Hiện có khoảng 63% người Mỹ đủ điều kiện tiêm vắc xin (những người từ 12 tuổi trở lên) đã được tiêm ít nhất một liều và 53% được tiêm chủng đầy đủ. Trong khi vắc xin vẫn khan hiếm ở hầu hết các nước trên thế giới, thì nguồn cung của Hoa Kỳ quá dồi dào nhưng nhu cầu tiêm chủng lại sụt giảm nghiêm trọng đến mức vắc xin bị hết hạn do không được sử dụng.

Ông Ross Bagne, 68 tuổi, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Cheyenne, Wyoming, đủ điều kiện để tiêm vắc xin vào đầu tháng 2 nhưng ông đã không đi tiêm. Ông bị nhiễm COVID-19, sau hơn ba tuần ở bệnh viện, phổi của ông chứa đầy dịch và ông qua đời vào ngày 4/6. “Ross không bao giờ ra ngoài, vì vậy cậu ấy không nghĩ rằng mình sẽ bị nhiễm”, chị gái Karen McKnight nói. Bà tự hỏi: "Tại sao lại mạo hiểm khi không tiêm phòng?".

Các chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục có những ca tử vong có thể phòng ngừa được, nếu mọi người tiêm chủng đầy đủ. Giáo sư khoa học đo lường sức khỏe tại Đại học Washington ở Seattle Ali Mokdad cho biết, có thể vào năm tới Mỹ lại có 1.000 ca tử vong mỗi ngày nếu những người hiện nay chưa tiêm phòng không chịu đi tiêm.

Ở Arkansas, một trong những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trên toàn nước Mỹ (chỉ khoảng 33% dân số được tiêm đầy đủ), các ca bệnh phải nhập viện và các ca tử vong đang tăng lên. Kêu gọi mọi người đi tiêm phòng, Thống đốc Asa Hutchinson cho biết: “Thật là buồn khi thấy ai đó phải đến bệnh viện hoặc chết khi có thể ngăn chặn được".

Tại quận King của Seattle, trong hai tháng gần đây chỉ có ba trường hợp tử vong là những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Các ca còn lại, khoảng 95% trong số 62 trường hợp tử vong là không có vắc xin hoặc chỉ tiêm một mũi.

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI