Mỹ, Hàn trao đổi ý kiến về sáng kiến kinh tế giảm lệ thuộc Trung Quốc

21/05/2020 - 18:17

PNO - Một nguồn tin ngoại giao hôm 21/5 cho biết, Mỹ và Hàn Quốc đã trao đổi những ý tưởng rộng rãi về một sáng kiến của Washington nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng các cuộc thảo luận vẫn mang tính khái niệm.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi ông Keith Krach - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường - trả lời câu hỏi của hãng thông tấn Yonhap rằng ông và các quan chức Hàn Quốc đã thảo luận về sáng kiến ​​Mạng lưới Kinh tế Thịnh vượng (EPN) trong cuộc Đối thoại Kinh tế Cấp cao (SED) giữa 2 nước tại Seoul hồi tháng 11/2019.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach phát biểu tại một diễn đàn ở Seoul. Ảnh: Yonhap
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach phát biểu tại một diễn đàn ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Ông Krach đã đi đầu trong nỗ lực thúc đẩy sáng kiến EPN của Mỹ, được coi là một kế hoạch phá vỡ sự thống trị toàn cầu của Trung Quốc, trong bối cảnh có sự so kè ngày càng gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh để giành thế thượng phong khu vực trong nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh và công nghệ.

“Cách diễn tả EPN chỉ nổi lên gần đây, nhưng khái niệm về nó và những ý tưởng rộng rãi liên quan đến an ninh kinh tế đã được thảo luận tại SED hồi tháng 11”, nguồn tin nói với Yonhap trong điều kiện nặc danh.

“Nhưng chưa có một thỏa thuận hay bất cứ điều gì đạt được từ các cuộc thảo luận. Các ý tưởng dường như vẫn còn sơ sài, và vào thời điểm này chúng tôi chỉ đang theo dõi các diễn tiến”, ông nói thêm.

Tại cuộc hội thảo từ xa hôm 20/5 do Trung tâm Truyền thông Châu Á - Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức, ông Krach nói rằng EPN bao gồm các quốc gia có cùng chí hướng, các công ty và xã hội dân sự vốn sẽ hoạt động theo cùng một “giá trị dân chủ”, ý đề cập các nguyên tắc hoạt động mà Trung Quốc có thể không ủng hộ.

Nỗ lực thúc đẩy EPN của Washington dường như đã tăng tốc khi đại dịch COVID-19 đưa ra một lời nhắc nhở đáng lo ngại cho Mỹ về sự phụ thuộc quá nhiều vào các chuỗi cung ứng đóng tại Trung Quốc để sản xuất các mặt hàng quan trọng như khẩu trang và máy thở.

Sáng kiến ​​này cũng đã đặt nhiều quốc gia, đặc biệt là các đồng minh của Mỹ và các quốc gia đối tác khác vào vị thế ngoại giao khó khăn bởi những lo ngại rằng nó có thể dẫn đến một lựa chọn chiến lược đầy thách thức giữa hai cường quốc.

Quang Nguyễn

Từ khóa MỹHàn QuốcEPN
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI