Mỹ bán cho Đài Loan ngư lôi hạng nặng trị giá 180 triệu USD

21/05/2020 - 12:38

PNO - Chính phủ Mỹ hôm 21/5 thông báo với Quốc hội nước này về việc có thể bán ngư lôi tiên tiến cho Đài Loan với tổng trị giá khoảng 180 triệu USD, một động thái chắc chắn làm tăng thêm căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng chính phủ Mỹ có thể căn cứ luật pháp hiện hành cung cấp cho Đài Bắc phương tiện để tự vệ, bất chấp việc Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ của nước này và lên án Washington bán vũ khí cho Đài Loan.

Tàu khu trục tên lửa Cơ Long của Đài Loan DDG-1801 (giữa) và các tàu hải quân tham gia tập trận quân sự gần thành phố Hoa Liên ngày 22/5/2019 - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục tên lửa Cơ Long của Đài Loan DDG-1801 (giữa) và các tàu hải quân tham gia tập trận quân sự gần thành phố Hoa Liên ngày 22/5/2019 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn nguồn Cục Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) hôm 20/5 cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn việc bán cho Đài Loan 18 ngư lôi hạng nặng công nghệ tiên tiến MK-48 Mod6 và các thiết bị liên quan với tổng chi phí ước tính 180 triệu USD.

Cùng ngày, DSCA đã cung cấp chứng nhận cần thiết để thông báo với Quốc hội về khả năng bán vũ khí này.

Tuyên bố của DSCA nhấn mạnh, việc bán (ngư lôi) “phục vụ lợi ích quốc gia Hoa Kỳ về kinh tế và an ninh thông qua hỗ trợ cho Đài Loan tiếp tục hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy”.

Thông báo của DSCA được đưa ra cùng ngày nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai. Phát biểu nhậm chức của nhà lãnh đạo Đài Loan không chấp nhận quan điểm "một quốc gia, hai chế độ” đã gặp phải phản ứng dữ dội của Bắc Kinh. Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc lập tức ra tuyên bố “không cho phép Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào” và việc thống nhất đất nước là điều “không thể tránh khỏi”.

Kể từ khi bà Thái tái đắc cử tháng Giêng năm nay, Bắc Kinh đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan nhằm mục đích răn đe, Trung Quốc điều các chiến đấu cơ xâm phạm không phận Đài Loan và huy động tàu chiến tập trung xung quanh đảo Đài Loan.

Trung Quốc coi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn là một nhân vật li khai có xu hướng đòi độc lập chính thức cho Đài Loan. Bà Thái từng nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập có danh xưng chính thức là Cộng hòa Trung Quốc (RC), và không muốn trở thành một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC).

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI